Media

วีจีไอจับมือเคอรี่ ผุดธุรกิจส่งด่วนผ่าน BTS รายเดียว

VGI-Kerry

ประกาศแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับความร่วมมือระหว่าง บมจ. วีจีไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) และบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส(ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงในสัญญาหลักร่วมกัน สู่การเป็นธุรกิจสุดแกร่งในด้าน O2O 

โดยความร่วมมือในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจของทั้งสองบริษัท  ส่งผลให้ VGI ในฐานะผู้นำด้านสื่อโฆษณานอกบ้านสามารถขยายช่องทางเพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภค และยกระดับขีดความสามารถในการออกแบบโซลูชั่นส์สื่อโฆษณาให้ tailor-made  ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ได้มากขึ้น ด้วยการใช้ heat map ที่แสดงถึงปริมาณการจัดส่งพัสดุในแต่ละพื้นที่ให้บริการของ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส พร้อมสร้างสรรค์โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ เช่น ระบบการแจกสินค้าตัวอย่าง (Smart Product Sampling)  ผ่านเส้นทางการจัดส่งพัสดุของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ซึ่งครอบคลุมทุกที่ทั่วไทย เป็นต้น

ดังนั้น การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ยังหมายถึงมิติใหม่ของการใช้งานสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ ผ่านยานพาหนะและจุดให้บริการของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส อีกหลายพันแห่งทั่วประเทศ โดยในข้อตกลงดังกล่าว ทางเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ยังเผยว่าจะมีการใช้ Rabbit Rewards สำหรับการทำลอยัลตี้โปรแกรมโดยเฉพาะอีกด้วย

นอกจากนั้น เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ตั้งเป้าที่จะขยายกลุ่มงานบริการให้สอดคล้องกับดีมานต์ของตลาด O2O ที่เพิ่มสูงขึ้น ผ่านการร่วมลงทุนกับ วีจีไอ ซึ่งโครงสร้างของกลุ่มบริษัท บีทีเอส ที่เพิ่มเข้ามา จะส่งผลให้ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส กลายเป็นพันธมิตรรายเดียวของ VGI และรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ดำเนินธุรกิจด้านโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าด่วน โดยสามารถใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นช่องทางในการจัดส่งพัสดุด่วนได้อย่างเป็นทางการ และยังได้รับสิทธิ์เป็นรายแรกในการเลือกที่จะ จัดตั้งจุดให้บริการบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อรับพัสดุและให้บริการ drop-off ได้

นายเนลสัน เหลียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ วีจีไอ กล่าวว่า “บริษัทมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรของเรารายนี้ สอดคล้องกับภาพรวมการเติบโตที่ไม่หยุดยั้งของ O2O ecosystem ของวีจีไอ ซึ่งน่าจะช่วยให้บริษัทสามารถได้รับมูลค่าจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และงบการตลาด ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นการกระจายความเสี่ยง เพิ่มความคล่องแคล่ว และความยืดหยุ่น เพื่อให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้ ผ่านการขยายช่องทางสื่อโฆษณา ช่องทางการชำระเงิน และบริการจัดส่งสินค้าถึงมือผู้รับปลายทาง ทั้งนี้ โครงสร้างเพื่อการเติบโตทางธุรกิจดังกล่าวน่าจะช่วยเสริมศักยภาพทางการแข่งขันของวีจีไอได้เป็นอย่างดี”

ด้านนายอเล็กซ์ อึ้ง ผู้อำนวยการบริหาร เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) กล่าวว่า “เรามีความยินดีเช่นกันที่ได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับ วีจีไอ และกลุ่มบริษัทบีทีเอส ด้วยภาพรวมของการทำธุรกิจที่ชัดเจนและเครือข่ายการดำเนินงานที่น่าเชื่อถือ ย่อมส่งผลให้ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส สามารถส่งมอบโซลูชั่นบริการจัดส่งพัสดุด่วนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ผมเชื่อว่าการร่วมลงทุนในครั้งนี้จะเป็นทางลัดให้เราผ่านสภาพแวดล้อมที่ผันผวนไวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโซเชียลคอมเมิร์ซ พร้อมช่วยให้เราสามารถขยายเครือข่ายได้ครอบคลุมมากขึ้น ยกระดับศักยภาพในการดำเนินงาน รวมถึงเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจในฐานะผู้นำตลาด”

สำหรับข้อตกลงในสัญญาหลัก ทางวีจีไอจะเข้าลงทุน 5,900 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 23% โดยส่วนที่เหลือจะถือโดยกลุ่มผู้หุ้นเดิมของ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ เคอรี่ เอ็กซ์เพรสทุ่ม1.8 พันล้าน ตั้งเป้าส่งสินค้า 1 ล้านชิ้นภายในปีนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight