The Bangkok Insight

เร็วไป!! ‘สมศักดิ์’ ชี้ลง ‘สัตยาบัน’ แค่สีสันการเมือง

“สมศักดิ์” มอง “6 พรรค” ร่วมสัตยาบันตั้งรัฐบาลยังเร็วเกินไป ชี้รอ “กกต.” ประกาศผลทางการก่อน ปัด “พปชร.” คิดคุมกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด ลั่นหากได้เป็นแกนนำต้องหารือพรรคร่วมด้วย

S 16072719

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า การจัดตั้งรัฐบาลเวลานี้อาจจะยังเร็วไปที่จะพูดถึง เพราะยังอยู่ในขั้นตอนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง ยังอาจต้องใช้เวลาอีกหนึ่งเดือนตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งจริงๆคนทั่วไปอาจจะคิดว่าช้าและใช้เวลานานเกินไปหรือไม่ แต่นี่คือกฎเกณฑ์ที่ทำให้เกิดความชัดเจน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เพราะเรื่องแบบนี้ กกต. เองต้องดูให้ชัดเจน ว่ามีเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งจำนวนมาก อาจจะมีการแจกใบเหลืองใบแดงในบางเขตหรือไม่ ตรงนี้ต้องพิจารณากันอย่างละเอียด หากรีบร้อนพิจารณาอาจจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ดังนั้น ขอให้ใจเย็นๆกันเพราะเรื่องดังกล่าวมีกรอบระยะเวลากำหนดไว้อยู่แล้ว

“กรณีที่พรรคเพื่อไทยแถลงข่าวประกาศลงนามสัตยาบรรณร่วมรัฐบาลกับอีก 5 พรรคนั้น เรื่องนี้เป็นการช่วงชิงกระแสในการจัดตั้งรัฐบาล ถือเป็นสีสันในช่วงนี้ แต่ดูเหมือนว่ายังไม่สมบูรณ์เพียงพอ เพราะเสียงค่อนข้างจะปริ่มๆ 250 เสียง และตอนนี้กกต.ยังไม่รับรองผล ส.ส. ทั้งหมด ซึ่งเป็นจุดหนึ่งทำให้พรรคพลังประชารัฐต้องเร่งทำงานให้เร็วและหนักมากขึ้น” นายสมศักดิ์ กล่าว

S 16072718

ส่วนกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐต้องการเก้าอี้กระทรวงด้านเศรษฐกิจทั้งหมดนั้น มองว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเก้าอี้หรือตำแหน่งใดๆในตอนนี้ ก่อนหน้านี้ในยุครัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาจจะมีทีมเศรษฐกิจแค่ทีมเดียวที่ดูแลทั้งหมด แต่คิดว่าเมื่อเกิดรัฐบาลใหม่ขึ้นหากพรรคได้เป็นรัฐบาล ก็จะต้องมีพรรคร่วมซึ่งมีบุคคลที่มีความสามารถด้านเศรษฐกิจอีกจำนวนมาก ตรงนี้คงต้องพิจารณาความเหมาะสมทั้งเรื่องความสามารถ ความเชี่ยวชาญและวิสัยทัศน์ต่างๆที่เข้ากับนโยบายของพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมที่นำเสนอ

Avatar photo