Politics

แจงแน่!! ‘กกต.’ เปิดผลนับคะแนนศุกร์นี้

“กกต.” ยัน 29 มี.ค. แจงภาพรวมผลคะแนนแต่ละพรรคผ่านเว็บไซต์ ยันเหลือ 5% เพราะกำลังตรวจสอบกรณีพบเรื่องร้องเรียนการทำผิด ย้ำบัตร “นิวซีแลนด์” มาถึงไทยเกินเวลา จึงไม่นำมานับ

ภุมมา 9 e1553685912370

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า คะแนนผลการเลือกตั้งในแต่ละหน่วยทั่วประเทศ ปกติแล้วสำนักงาน กกต. แต่ละจังหวัด จะติดประกาศไว้อยู่แล้ว ซึ่งทางพรรคการเมืองสามารถเข้าไปดูที่ กกต.ประจำจังหวัดได้ โดยในวันที่ 29 มีนาคม จะมีการชี้แจงภาพรวมผลคะแนนของแต่ละพรรค และผลคะแนนผู้สมัคร ส.ส. แต่ละคน รวมถึงจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งและจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไปทั้งหมด

ทั้งนี้ คะแนนจากทุกจังหวัดจะส่งมายัง กกต.กลาง ภายในวันนี้ (27 มี.ค.) และจะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันที่ 28 มีนาคม เพื่อเรียบเรียงผลคะแนนในแต่ละจังหวัดให้ถูกต้อง และจะประกาศให้สาธารณชนทราบในวันที่ 29 มีนาคม ผ่านทางเว็บไซต์ของ กกต. ส่วนตัวเลขผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ รวมถึงตัวเลขผลคะแนนที่คลาดเคลื่อนนั้น เป็นเพราะการป้อนตัวเลขเข้าแอพพลิเคชั่น Rapid Report ไม่เสถียร จนทำให้การแจ้งจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งและคะแนนของผู้สมัครมีความผิดพลาด

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงเหตุที่ประกาศผลได้เพียง 95% ส่วนอีก 5% ที่เหลือนี้ จะเป็นเขตเลือกตั้งที่พบข้อร้องเรียน และเกิดคดีความ ซึ่ง กกต.จะต้องสอบสวน ไต่สวน ดำเนินคดี หากเขตนั้นมีผู้กระทำผิดจริง เช่น การซื้อเสียง หากพบมีมูลผู้สมัคร ส.ส. เขตนั้น ที่ได้คะแนนจากประชาชนไม่ว่าจะลำดับใด จะต้องถูกตัดสิทธิ ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถนำคะแนนไปคำนวณ หาที่นั่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อได้ โดยขณะนี้พบข้อเรียนและเป็นคดีแล้วจำนวน 146 คดี ซึ่ง กกต.จะต้องเร่งพิจาณา เพื่อให้ทันการประกาศผลอย่างเป็นทางการวันที่ 9 พ.ค.นี้

ภุมมา 7 e1553686015952

ส่วนการไม่นำเอาบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรของประเทศนิวซีแลนด์ ที่ เดินทางมาถึงล่าช้านั้น เนื่องจาก บัตรเลือกตั้งดังกล่าวมาถึงไม่ทันเวลานับคะแนน ในเวลา 17.00น. ของวันที่ 24 มีนาคม และการนับคะแนนได้เสร็จสิ้นลงไปแล้ว จึงไม่สามารถนำมานับคะแนนได้อีก และขณะนี้กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดอยู่ ว่าเพราะเหตุใดบัตรเลือกตั้งถึงเดินทางมาถึงล่าช้า

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการนำส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นไปตามระเบียบการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรทุกอย่าง ซึ่งโดยปกติแล้ว ผู้ที่จะต้องไปรับบัตรเลือกตั้งออกมาจากสายการบิน ประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ กกต. และเจ้าหน้าที่กรมการกงสุล แต่ขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และต้องตรวจสอบในหลายแง่มุม โดยคาดว่าภายสัปดาห์หน้าจะทราบรายละเอียดทั้งหมด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight