Politics

‘ภูมิธรรม’ เคลียร์ชัด ‘มิ่งขวัญ’ ร่วมกับเพื่อไทยหรือไม่?

วันนี้เมื่อเวลา 17.00 น.รายการบรรจงชงข่าว ทางช่อง เวิร์คพอยท์ ได้ สัมภาษณ์ นายภูมิธรรม ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาฯพรรคเพื่อไทย กรณี “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ” หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่  ร่วมเพื่อไทยหรือไม่?

ภูมิธรรม2703

หลังจากที่เพื่อไทย แถลงข่าว พลังประชารัฐ ออกมาแถลงจุดยืนเช่นกันบอกว่า กกต.ยังไม่ประกาศผลเลือกตั้ง เร็วเกินไปที่จะแถลงจัดตั้งรัฐบาล คุณภูมิธรรมว่ายังไงครับ

ตามสิ่งที่เราได้ประกาศยืนยันไปชัดเจน เวลานี้การเลือกตั้งมีลักษณะที่ผิดปกติที่เราต้องการความชัดเจน เราเป็น 7 พรรคการเมืองที่มาตกลงกันและ เราเห็นว่าต้องทำความชัดเจนให้เกิดขึ้น สิ่งที่เราเสนอเรื่องแรกคือ อยากให้ประกาศผลการเลือกตั้งครบถ้วน 100 % ซึ่งขณะนี้ผลเลือกตั้งมันจบออกมาหมดสิ้นแล้ว  การที่ไม่ประกาศผลทำให้เราเกิดความไม่สบายใจ เป็นการนับคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง ถ้าเป็นระบบเดิมที่ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ 3-4 ทุ่มก็สามารถประกาศได้แล้ว เพราะหนึ่งหน่วยเลือกตั้งมีคะแนนเสียงไม่กี่ร้อยคะแนนเสียง เราไม่แน่ใจและเราทราบว่าทำไมถึงยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้ง การที่จะกักไว้ 95 % มันเป็นเรื่องที่ทำให้มี การแปรเปลี่ยนของผลการเลือกตั้งได้ สิ่งที่เราเรียกร้องวันนี้ของ 7 พรรคการเมืองเหมือนกันคือว่า เราอยากให้ กกต.ได้ประกาศชัดเจน ว่าคะแนนดิบทั้งหมดเป็นเท่าไหร่ เราเองก็มีขบวนการที่จะยืนยันคะแนนดิบของเรา เพื่อจะได้ชัดเจนว่าการคำนวนจำนวนที่นั่ง สส.ว่าเป็นอย่างไร มิฉะนั้นขณะนี้ทำให้มีคนคลางแคลงสงสัยว่า ท่านกำลังหวังผลอะไรในการเอาคะแนนการเลือกตั้งทั้งหมดมาแปรเปลี่ยนผลการเลือกตั้งที่ควรจะออกมาใช่หรือไม่?

พูดว่า 7 พรรค ชัดเจนแล้วใช่มั้ยว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่ของคุณมิ่งขวัญมาร่วมด้วย ซึ่งวันนี้ไม่ได้มาลงนามในสัตยบัน

เมื่อวานได้คุยกับคุณมิ่งขวัญ คุณมิ่งขวัญได้ยืนยันสิ่งที่ตนเองได้พูดก่อนการเลือกตั้ง ในวันที่ 23 มีนาคม คุณมิ่งขวัญได้เขียนจดหมายยืนยันในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าตนเองจะขอยืนอยู่ฟากฝ่ายประชาธิปไตย จะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลที่เกิดขึ้นอย่างที่พรรคพลังประชารัฐกำลังดำเนินการอยู่  เมื่อเช้าคุณมิ่งขวัญเดินทางไปที่ กกต. เพื่อไปทำภารกิจในการที่ต้องการความชัดเจนว่า คะแนนดิบของคุณมิ่งขวัญคิดว่าตัวเองอาจจะได้หก เจ็ดหรือแปด  ขณะนี้ประกาศมาแค่หกคน คุณมิ่งขวัญอยากรู้คะแนนดิบ ซึ่ง กกต. จะต้องทำตรงนี้ให้กระจ่างชัดขึ้นมา ผมก็เรียนคุณมิ่งขวัญว่า คุณมิ่งขวัญจะยืนอยู่อย่างไร ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ในการที่จะสรุปจุดยืนขณะนี้ คุณมิ่งขวัญยืนยันนะครับว่า ยังยืนยันคำพูดตัวเองเหมือนเดิม ผมก็เรียนคุณมิ่งขวัญว่า ถ้างั้นคุณมิ่งขวัญก็ประกาศให้สังคมชัดเจน เขาก็ได้เขียนเฟซบุ๊กประกาศความชัดเจนมาแล้วว่า คุณมิ่งขวัญยังรักษาสัญญาที่พูดไว้กับพี่น้องประชาชนและจะเดินตามนั้น

นักข่าว : แต่คุณมิ่งขวัญก็ไม่ได้เอ่ยมาชัด ๆ ว่าจะร่วมกับพรรคเพื่อไทย คือไม่ได้พูดให้ชัดขนาดนี้ และไม่ได้ลงนามในสัตยบันด้วย มันมีการเปลี่ยนแปลงไหมครับ?

ก็ในจดหมายที่พูดชัดเจนว่าจะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจโดยพรรคพลังประชารัฐและบอกว่าจะยืนอยู่ฟากฝ่ายประชาธิปไตย เว้นแต่ว่าฝ่ายประชาธิปไตย จะมีอะไร ที่ทำให้สังคมไม่สบายใจ และมีการทุจริต คอร์รัปชั่น หรืออะไรเกิดขึ้นเขาก็จะลาออกจากการร่วมรัฐบาลที่จะเกิดขึ้น ผมคิดว่าสิ่งที่คุณมิ่งขวัญพูดชัดเจนแล้วครับ ขณะนี้ขบวนการและกลไกต่าง ๆ ต้องการเวลา ขณะนี้เราทำหน้าที่ของเรา 7 พรรคการเมือง เราแพคว่าเรามี 255 เรากำลังเรียกร้องให้ กลไกของ สว.ต้องคำนึงถึง เสียงเรียกร้องของพี่น้องประชาชน ขณะนี้ 300 กว่าเสียงในสภา เป็น 300 เสียงที่ได้ประกาศก่อนการเลือกตั้งต่อพี่น้องประชาชนว่าจะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ไม่สนับสนุนคุณประยุทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้น เรากำลังเรียกร้องให้ดำเนินการตามนี้และเราจับให้เห็นว่า 255 เนี่ย สามารถที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ ถ้า สว. ไม่เข้ามายุ่งเกี่ยว

นักข่าว : คุณภูมิธรรมต้องให้คุณมิ่งขวัญมาลงนามในสัตยาบันที่ 6 พรรคร่วมกันวันนี้ เป็นพรรคที่ 7 ไหมครับ?

มันชัดเจนอยู่แล้วครับ ถ้าหากท่านคิดว่าคุณมิ่งขวัญไม่ได้ยืนยันอย่างนี้ก็สามารถ สอบถามคุณมิ่งขวัญได้เลย ไม่มีใครเอาเรื่องนี้มาโกหกกันได้ สิ่งที่ผมได้พูด ผมพูดจากการที่ได้พูดคุยกับคุณมิ่งขวัญ และคุณมิ่งขวัญก็ได้เขียนจดหมายทั้งสองฉบับ ทั้งวันที่ 23 มีนา ทั้ง จดหมายที่เขียนขึ้นเมื่อวาน เขายังคงรักษาสัญญาที่เขาได้ประกาศไว้กับพี่น้องประชาชน

มิ่งขวัญ
ภาพจาก เพจ พรรคเศรษฐกิจใหม่

Avatar photo