Politics

‘6 พรรคการเมือง’ บุก ‘กกต.’ จี้เปิดผลนับคะแนนที่เหลืออีก 5%

“6 พรรคการเมือง” ยื่น “กกต.” เปิดเผยผลนับคะแนนที่เหลือ 5% ด้าน “ลดาวัลย์” ย้ำต้องเอาบัตร “นิวซีแลนด์” รวมด้วย ขณะที่ “โฆษกอนาคตใหม่” วอน “พปชร. – 250 ส.ว.” คำนึงเจตนารมณ์ประชาชน

6 พรรค ยื่น กกต 1 e1553674412148

ตัวแทนจาก 6 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาติ พรรคเพื่อชาติ และ พรรคพลังปวงชนไทย ได้เดินทางมายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้เปิดเผยผลคะแนนเลือกตั้งที่เหลือ 5% รวมถึงคะแนนดิบของการเลือกตั้งทั่วประเทศและคะแนนนอกราชอาณาจักร

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเลือกตั้งผ่านมา 2 วันแล้ว แต่ผลคะแนนทุกเขตยังไม่มีการเปิดเผยออกมา ซึ่งถือว่ามีความล่าช้ามาก แม้กกต. จะประกาศว่าจะเปิดเผยผลคะแนนในวันที่ 29 มีนาคม ก็ตาม ซึ่งทั้ง 6 พรรคการเมืองจึงมีมติร่วมกันที่จะมายื่นหนังสือถึงกกต. เพื่อให้เร่งดำเนินการเปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งเขตทั่วประเทศโดยทันที รวมถึงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

นอกจากนี้ ขอให้ กกต. นำผลคะแนนของบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1,542 ใบมานับรวมด้วย เพราะถือเป็นเรื่องที่ กกต. ต้องรับผิดชอบ โดยยืนยันว่า กกต. ไม่มีสิทธิ์ยอกย้อนให้แต่ละพรรคไปตรวจสอบคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้ง เพราะพรรคการเมืองเป็นตัวแทนของประชาชน และพรรค คือประชาชน แต่ถ้า กกต. ไม่สามารถทำได้ตามข้อเรียกร้องถือเป็นการดิสเครดิตตัวเอง

6 พรรค ยื่น กกต 2 e1553674471497

ส่วนเรื่องการทาบทามพรรคการเมืองอื่นๆเ ช่น พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ไม่ได้มาร่วมแถลงข่าวในวันนี้ (27มี.ค.) ส่วนตัวยืนยันว่าเจตนารมณ์ของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ มีความชัดเจนอยู่แล้ว เพราะจากที่ได้พูดคุยกันยังคงยืนยันตามประกาศเจตนารมณ์เดิม ว่าจะเข้าร่วมกับ 6 พรรค และขอเชิญชวนทุกพรรคการเมืองที่มีแนวคิดร่วมสนองเจตนารมณ์ประชาธิปไตยให้มาร่วมมือกันต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การเดินทางมายื่นหนังสือของ 6 พรรคการเมือง แต่เดิมจะเป็นหัวหน้าพรรคมายื่น แต่หลังจากมีการประสานไปยัง กกต. ทั้ง 7 คน พร้อมเลขาธิการ และรองเลขาธิการ กกต. ไม่ยินยอมที่จะลงมารับหนังสือด้วยตนเอง แต่ละพรรคจึงส่งตัวแทนพรรคการเมืองมายื่นหนังสือในครั้งนี้ ส่วนเรื่องการรวบรวมเสียงในสภาของพรรคการเมืองที่มาร่วมแถลงข่าวในวันนี้ ส่วนตัวมีความกังวลเล็กน้อยหากพรรคพลังประชารัฐได้เสียงของ ส.ว. 250 เสียง จึงขอให้พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว. คำนึงถึงเจตนารมณ์ของประชาชนและเคารพเสียงของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่ตัวแทน 6 พรรคการเมือง จะเดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต. นายมิ่งขวัญ ได้เดินทางมาติดตามผลการนับคะแนน ว่าในส่วนของพรรคจะได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อเท่าไร เนื่องจากก่อนหน้านี้ปรากฏเป็นข่าวว่ามีจำนวน  6 -7 คน อย่างไรก็ตาม กกต. ขอให้รอการประกาศผลอย่างเป็นทางการ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight