Politics

6 พรรคจับมือตั้งรัฐบาลมั่นใจไม่ต่ำกว่า 255 เสียง

6 พรรคจับมือตั้งรัฐบาล พร้อมร่วมลงสัตยบรรณประกาศจุดยืนต่อต้านการสืบทอดอำนาจ “คสช.” ด้าน “ภูมิธรรม” ยืนยัน “มิ่งขวัญ” ร่วมด้วย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย 5 หัวหน้าพรรคการเมือง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิน หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ, นายนิคม บุญวิเศษ พรรคพลังปวงชนไทย และนายวันมูหะมัด นอร์มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ร่วมกันแถลงข่าวประกาศจุดยืนร่วมกันต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

S 15884396

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า แม้ผลของการเลือกตั้งจะยังไม่นิ่ง แต่มั่นใจว่าจะได้จำนวน ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 255 เสียง ดังนั้น จะร่วมกันทำตามสัญญาประชาคมและเจตนารมณ์ของประชาชน เพราะพรรคได้รับความไว้วางใจมากที่สุด อีกทั้ง ยังได้รับฉันทานุมัติจากประชาชน และจะทำความคาดหวังของประชาชนให้เป็นจริง คือ หยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ และส่งเสริมการเมืองสร้างสรรค์

“เวลานี้เรากำลังเผชิญกับการพยามทอนคะแนน ทั้งการใบเหลืองใบแดง และยังมีเวลาอีกประมาณ 2 เดือนในการรับรองผลการเลือกตั้งกว่า 2 เดือนจะรับรอง” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

S 15884398

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ โดยต้องมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันกฎหมายต่างๆ โดยเฉพาะกฎหมายงบประมาณ เพราะวุฒิสภาทำหน้าที่แต่เป็นสภาพี่เลี้ยงเท่านั้น ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำของสภาฯ ที่สำคัญอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำงานด้วยความโปร่งใส

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ยุติบทบาททางการเมือง ด้วยการลาออก

นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว ยืนยันว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ จะร่วมจัดรัฐบาลเพื่อต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. และการที่นายมิ่งขวัญ ไม่ได้เดินทางมาร่วมด้วยวันนี้ (27 มี.ค.) เนื่องจากติดภารกิจ

S 52322873

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายภูมิธรรม ได้อ่านแถลงการณ์ร่วม การลงสัตยาบันเพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. วันที่ 27 มีนาคม 2562 ว่า ตามที่ได้มีการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 และได้รับทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการไปแล้วนั้น บัดนี้ พรรคการเมืองตามรายชื่อท้ายแถลงการณ์นี้ ซึ่งยืนยันว่าได้รวบรวมเสียงในสภาผู้แทนราษฎรเกินกว่า 255 เสียง ได้ลงสัตยาบันร่วมกันในการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. จึงแสดงเจตนารมณ์ไว้ร่วมกัน

ลงชื่อ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย
(พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์)
ลงชื่อ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่
(นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ)
ลงชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย
(พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส)
ลงชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ
(นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา)
ลงชื่อ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ
(นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์)
ลงชื่อ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย
(นายนิคม บุญวิเศษ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใน 14.00 น. วันนี้ แกนนำจาก 6 พรรคการเมืองจะเดินทางมา กกต. เพื่อสอบถามประเด็นการนับคะแนน ที่ยังเหลืออยู่อีก 5% เพราะต้องการให้กกต. เร่งประกาศออกมา เนื่องจากมีคะแนนดิบอยู่ในมือ เพื่อให้สังคมหายความคลางแคลงใจ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight