COLUMNISTS

ยุคนี้ทักษะมาก่อนปริญญาแล้วหรือเปล่า

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด
77

ในขณะที่กำลังอ่านบทวิจัยนี้ เพื่อนสนิทที่เป็นเจ้าของกิจการแห่งหนึ่งโทรศัพท์เข้ามาด้วยน้ำเสียงร้อนรน และดูกังวลมากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ถามโดยไม่มีเกริ่นนำใดๆ

“ฝน ฝน พี่จะไปหา Sales (Account Executive) ได้จากที่ไหน ตอนนี้วิกฤติมาก หายากมาก มีคนมาสมัครหลายคน ประวัติน่าสนใจ แต่เอาลูกค้าไม่อยู่เลย โดยเฉพาะเรื่องการขาย….” และจบบทสนทนาว่า ต้องหาให้ได้เมื่อไหร่…………

future

เดี๋ยวนี้ จะหาคนมีทักษะหายากขึ้นมาก บางบริษัทหาคนมีทักษะมาหลายเดือนแล้ว ยังหาไม่ได้เลย

สะท้อนภาพงานวิจัยนี้ได้อย่างดีว่า คนเราในยุคปัจจุบันขาด Social Skills (ขอเรียกสั้นๆ ว่า “ทักษะในการทำงานกับคน”) และจะยิ่งรุนแรงขึ้นไปจนถึงยุค 2020 ที่องค์กรไม่ได้มองหาเพียงแค่คนมีความรู้อะไร แต่ให้ความสำคัญเรื่องทักษะ (Skills) โดยเฉพาะที่เรียกว่า Social Skills ที่เรียกว่าเป็นที่ต้องการขององค์กรอนาคตหรือเป็นทักษะสำหรับอนาคต (Future Skills)

ตอนเด็กๆ เราอยากมีปริญญาจากมหาวิทยาลัยดี ๆ มีชื่อเสียง แต่ว่าวันนี้เมื่อเราต้องหาคนมาทำงาน กลับมองหาคนมีทักษะ คือ นอกจากมีความรู้แล้วสามารถนำมาทำจริงได้หรือเปล่า อันนี้สำคัญกว่ามาก

บางความรู้ที่จะเรียนในมหาวิทยาลัย ก็ไม่ได้สร้างความพร้อมให้มีทักษะที่จะทำงาน เพราะงานปัจจุบันมีความซับซ้อน หรือแตกต่างจากงานในอดีต เช่น ธนาคารต้องลดจำนวนสาขา เพราะลูกค้าไม่จำเป็นต้องไปสาขา เพื่อทำธุรกรรมทางธนาคารที่สาขาเหมือนเมื่อก่อน แต่ถ้าต้องไป ก็อยากเจอพนักงานที่มีทักษะในการดูแลและแก้ปัญหาให้ได้ ซึ่งไม่ได้มีวิชาอะไรในตอนเรียนที่จะการันตีว่า คะแนนตอนเรียนดี แล้วจะทำสิ่งเหล่านี้ได้ดี

สมัยก่อนถ้าเรามีปริญญาจากมหาวิทยาลัยชั้นดี คะแนนสวยๆ ก็มีโอกาสได้งานและเงินเดือนดี ถ้าเปรียบเทียบกับความสวย หล่อ ก็จะดูจากสิ่งที่คนอื่นเห็นได้ง่ายเหมือนเกรด เหมือนชื่อมหาวิทยาลัย เช่น ถ้าผอม ก็จะจัดว่าสวย

แต่เนื่องจากคำนิยามของความสวยหล่อปัจจุบันต่างไปจากเดิม ปัจจุบันจะสวยหล่อดูดี ไม่ใช่แค่ผอม แต่ต้องสวยสตรองและมีสมองด้วย ถ้ามีกล้ามท้องสวยๆ ก็จะยิ่งเด็ดเลย

สมัยก่อนถ้าเราลดน้ำหนักใส่ชุดแล้วผอมก็จะดูสวยขึ้นมาทันที อดๆ ลดๆ ให้ผอมด่วน สวยด่วนได้เลย ปัจจุบันถ้าจะสวยสตรอง มีกล้ามท้อง ต้องใช้เวลาและวิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง ซึ่งเหมือนกับการสร้างทักษะที่ต้องใช้เวลาและวิธีการที่ถูกต้องเช่นกัน ไม่เช่นนั้น พยายามทั้งปี ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ถ้าจะเริ่มสร้างทักษะการทำงานกับคน (Social Skills) มีเคล็ดลับเล็ก ๆ เพื่อสร้างวันนี้ จะได้ทันปี 2020

1. ทักษะเหมือนกล้ามเนื้อ ต้องค่อยๆ สร้างอย่างถูกวิธี ยกเวทวันนี้ คงยังไม่เห็นกล้าม ต้องมีการทำอย่างต่อเนื่อง อยากได้อะไรต้องให้เวลา อยากมีกล้ามก็ต้องมีเวลาไปออกกำลังกายด้วย

ถ้าอยากมีกล้าม แต่นอนดูทีวีอย่างเดียว กล้ามเนื้อคงไม่เกิด อยากหาเวทีฝึกเรื่องคน ก็ต้องออกไปเจอคน ฟังคน คุยกับคน สบตาคน บางคนคุยกับใครยังไม่เคยสบตาเลย

2. มนุษย์ทุกคนลึกๆ มี Social Skills ซ่อนอยู่ทุกคน จะมากน้อยแตกต่างกันไป เหมือนที่เราก็ทราบว่า จริง ๆ ใต้ชั้นไขมันเราก็มีกล้ามเนื้อซ่อนอยู่ ถ้าเราฝึกใช้มากขึ้น ทักษะนี้จะค่อยๆ โผล่ให้เห็นชัดมากขึ้น ดังนั้น ฝึกวนไปค่ะ

3. Social Skills เป็นทักษะที่สร้างได้ ยิ่งถ้าคุณมี Personal Trainer ที่ช่วยแนะนำ ก็จะไปได้ถูกทาง หาโอกาสฝึกฝน เรียนรู้ เพิ่มเติมจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ไม่เช่นนั้นพยายามมาทั้งปีก็ไม่มีโอกาสเห็นเงาของซิกแพคเลย

4. สุดท้าย….เมื่อไหร่ที่มองโลกในมุมมองคนอื่นเป็น ชีวิตจะง่ายมากขึ้น จริงไหม (ข้อคิดจากอาจารย์พอใจ พุกกะคุปต์)

คนมีความแตกต่างกัน ต้องฝึกมองคนจากมุมมองคนอื่น เข้าใจวิธีคิดและมุมมองของคนที่ไม่เหมือนกับเรา เราจะทำงานกับคนได้หลายสไตล์มากขึ้น

ดังนั้นอย่าล้มเลิกแค่สิ่งนั้นมันยาก ถ้ามันสำคัญ วันนี้ไปยิมกันเลยดีกว่า!!!!