CSR

คิง เพาเวอร์ ชู ‘พลัง คนไทย x ก้าวคนละก้าว’ วิ่ง 5 ภาคกับ ‘ตูน บอดี้สแลม’

จาก ” ก้าวคนละก้าว เพื่อโรงพยาบาลบางสะพาน “ ในปี 2559 มาถึง “ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ” วิ่งจากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ถึงอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ด้วยระยะทาง 2,215 กิโลเมตร จบลงในปี 2560 ด้วยเงินบริจาคจากคนทั้งประเทศมากถึงกว่า 1,400 ล้านบาท

และทำให้ “การวิ่ง” เป็นกระแสปลุกคนไทยเห็นความสำคัญของการดูแลตัวเอง และลุกลามไปถึงการออกกำลังกายด้วยวิธีการต่างๆกันทั่วประเทศ

KPV 5236

การป้องกันก็เป็นหนทางหนึ่ง แต่การรักษาโรคยังต้องมาคู่กัน แต่การขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นยังคงเกิดขึ้น โดยเฉพาะโรงพยาบาลขนาดกลาง และโรงพยาบาลขนาดเล็ก หรือโรงพบาบาลในชุมชนที่ห่างไกลจากตัวเมือง

สาเหตุหลักจากงบประมาณที่ยังมาไม่ถึง และจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเป็นเงา เป็นปัญหาที่ฝังรากลึกยากแก้ไขได้ในเวลาอันสั้น หรือจากใครคนใดคนหนึ่ง และความเชื่อในพลังเล็กๆ ที่สามารถแก้ไขปัญหาใหญ่ หรือเปลี่ยนแปลงสังคมได้ พิสูจน์จากโครงการที่เขาทำที่ผ่านมา

KPV 5355

อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม กำลังก้าวต่อเพื่อมีส่วนร่วมแก้ปัญหา โดยในปี 2562  เขามาพร้อมกับโครงการ “พลังคนไทย x ก้าวคนละก้าว” มาเชื่อมพลังใจของทุกคนให้เป็นดวงเดียวกันอีกครั้ง และเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนางานสาธารณสุขของประเทศ  เป็นโครงการใหม่ที่ทำด้วยก้าวที่มั่นคงมากขึ้น ภายใต้ “มูลนิธิก้าวคนละก้าว” ที่เพิ่งก่อตั้งอย่างเป็นทางการ  โดยมี คิง เพาเวอร์ ให้การสนับสนุนทุนตั้งต้น และกิจกรรมต่างๆจำนวน 20 ล้านบาท

ตูน บอกว่า หลังจากเปิดตัวโครงการ ก้าวคนละก้าว ในปี 2559 จนถึงตอนนี้ อยากขอบคุณพลังเล็กๆจากทุกๆ คน ที่เชื่อ และคอยสนับสนุนก้าวคนละก้าวมาตลอด และหลังจากจบโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศเมื่อปี 2560 ก็ยังได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากองค์กร และหน่วยงานด้านสาธารณสุข ที่ยังขาดแคลนทรัพยากรที่จำเป็นในการดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง

จึงมีแนวคิดเปลี่ยนโครงการก้าวคนละก้าว ให้เป็น “มูลนิธิก้าวคนละก้าว ” เพื่อให้สามารถช่วยเหลือสังคมได้อย่างยั่งยืน  และเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะนำเสนอแนวคิด ข้อมูลสาระที่เป็นประโยชน์ รวมถึงสร้างสรรค์กิจกรรม ช่วยส่งเสริมให้ทุกคนหันมาออกกำลังกายดูแลรักษาสุขภาพพื้นฐานของตนเอง ให้แข็งแรงเพื่อลดภาระของโรงพยาบาล

KPV 5296

และที่ผ่านมา “โครงการ ก้าวคนละก้าว” ก็ได้รับการสนับสนุนจาก คิง เพาเวอร์ มาอย่างต่อเนื่อง เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้โครงการประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

“ต้องขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง ที่กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ สนับสนุนพลังคนไทย เพื่อคนไทย ช่วยสร้างแรงบันดาลใจของการเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง พร้อมก้าวต่อไปด้วยกัน สู่การจัดตั้งมูลนิธิ เพื่อประโยชน์ของสังคมต่อไป ”

VS 05978

ทำไม คิง เพาเวอร์ จึงสนับสนุนโครงการก้าวคนละก้าว มาตลอด นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ให้เหตุผลว่า  เราสัมผัสได้ถึงความมุ่งมั่นตั้งใจจริง เพื่อทำสิ่งที่มีค่าเป็นประโยชน์กับสังคมไทย ของคุณตูน บอดี้สแลม ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้พบกัน สอดคล้องกับปณิธานที่ตั้งไว้ของโครงการ คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ที่เชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย เชื่อในพลังแห่งความมุ่งมั่นตั้งใจทำตามความฝันอย่างไม่ย่อท้อ

ทำให้ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และพันธมิตร ได้ร่วมมอบเงินสนับสนุน 2 โครงการ ทั้ง โครงการ ก้าวคนละก้าว จำนวน 100 ล้านบาท เมื่อครั้งที่ได้มีโอกาสเปิดบ้านต้อนรับคณะนักวิ่งเข้าสู่กรุงเทพมหานคร และมอบเงินอีก 27 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้คนไทย ได้ชมภาพยนต์ 2215 เชื่อ บ้า กล้า ก้าว จำนวน 750,000 ที่นั่งโนโรงภาพยนต์

สำหรับโครงการ “พลังคนไทย x ก้าวคนละก้าว” ที่จะเกิดขึ้นนี้ ตั้งใจที่จะร่วมก้าวไปด้วยกันอีกครั้งกับ “มูลนิธิก้าวคนละก้าว ” โดยการมอบเงินสนับสนุน จำนวน 20 ล้านบาท เพื่อเป็นทุนตั้งต้น และใช้ดำเนินกิจกรรมต่างๆของมูลนิธิ

VS 06330

การเดินหน้าโครงการ “พลังคนไทย x ก้าวคนละก้าว” ในปีนี้ ตูน เล่ารายละเอียดว่า  เป็นโครงการต่อเนื่อง 2 ปี ในปี 2562 – 2563  โดยต้องการให้ทุกคนทั้งคนในชุมชนต่างๆ และดารานักร้องในพื้นที่ ได้มีส่วนร่วมในการส่งต่อแรงบันดาลใจออกกำลังกายต่อกัน เกิดเป็นภาพใหม่ที่คนไทยทั้งประเทศมาออกกำลังกายกัน ไม่ใช่ภาพเก่าที่มีแต่ “ตูน” วิ่งเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ทุกคนหันมาดูแลสุขภาพอย่างจริงจังด้วยการ “วิ่ง” และออกกำลังกายด้วยวิธีการอื่นๆ

โดยจะทำผ่านกิจกรรมวิ่งการกุศลใน 5 ภาค เริ่มจากภาคอีสาน ในเดือนมิถุนายน 2562 ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และกลาง ตามลำดับ ตั้งเป้าสร้างสถิติมีผู้ร่วมวิ่งใน 10 กิโลเมตรสุดท้ายของแต่ละภาคมากที่สุด พร้อมรับให้คนไทยทุกคนช่วยกันบริจาคคนละเล็กคนละน้อยเช่นเดิม

“ไม่อยากได้เงินบริจาคจากจำนวนเยอะๆ จากคนจำนวนน้อย แต่ต้องการได้เงินบริจาค จากคนเล็กๆของคนไทยทั่งประเทศ ที่เราก็เห็นแล้วว่า คนละ 10 บาท 20 บาท กลายเป็นเงินถึง 1,400 ล้านบาท ”

โดยในปีนี้จะมุ่งเน้นการช่วยเหลือโรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็ก เพื่อสร้างศักยภาพในการดูแลผู้ป่วย ลดการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์ ที่ต้องดูแลคนถึง 7-8 จังหวัด นอกจากลดภาระของโรงพยาบาลศูนย์แล้ว ยังลดภาระให้กับครอบครัวผู้ป่วย ไม่ต้องเดินทางไกลมายังโรงพยาบาลศูนย์ เพราะโรงพยาบาลชุมชนมีศักยภาพดูแลผู้ป่วยมากขึ้น

สำหรับเป้าหมายในการจัดทำโครงการนี้ ตูน บอกว่า ยังคงเป้าหมายเดิม ที่ต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนดูแลตัวเอง โดยจะเป็นภาพของการ “ วิ่ง ” ผลัดจากคนหนึ่งไปอีกคนหนึ่ง ให้ทุกคนส่งต่อแรงบันดาลใจระหว่างกัน

VS 06603

ท้้งนี้จะมี content online ให้ข้อมูลความรู้ เพื่อให้ทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพ ตลอดจนการนำเสนอเรื่องราวความขาดแคลนในสถานที่ต่างๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ ผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้ง เฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และยูทูป ของก้าวคนละก้าว

นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชัน เพื่อรับชม content ต่างๆติดตามข่าวสารข้อมูลของมูลนิธิ และหยอดกระปุก เพื่อร่วมบริจาคได้อีกหนึ่งช่องทางอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ตูน บอกว่า จะมีการประกาศรายละเอียดของโครงการแรกที่จะวิ่งในภาคอีสานในเดือนเม.ย.นี้ เพื่อมอบเงินบริจาคจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลชุมชนประมาณ 7 แห่ง

อดใจรอกันไม่นาน ภาพความรักความสามัคคีของคนไทยจะกลับคืนมา ด้วยใจดวงเดียวกันที่ต้องการเห็นคนไทยมีสุขภาพดี “เมื่อมีสุขภาพดีแล้ว ทุกอย่างย่อมดี จิตใจดี และกำลังกายแข็งแกร่ง พร้อมที่จะเดินหน้าทำภาระหน้าที่ ที่แต่ละคนมีอยู่ ” ตูน  บอดี้สแลม

Avatar photo