Politics

‘อนุทิน’ ดีใจได้ที่นั่งเพิ่ม รอผลเด็ดขาดก่อนตัดสินใจเลือกข้าง

“อนุทิน” ดีใจเลือกตั้งปี 62 ได้เก้าอี้เพิ่ม เปรียบพรรคเติบโตขึ้น ย้ำ สำหรับเรื่องร่วมรัฐบาล ขอให้ใจเย็นรอผลคะแนนเป็นทางการก่อน พร้อมกำชับส.ส.สอบตกทำการบ้านมากขึ้น

S 5070871

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของพรรคภูมิใจไทยว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคโตขึ้นจากปี 2554 ซึ่งปีนี้สามารถชนะในแบบเขตได้เกือบ 40 คน ถือว่าเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้น เป็นไปตามเป้าที่คาดการณ์ไว้

พรรคพยายามโตอยู่ในจุดนี้แบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนที่ได้เก้าอี้ในพื้นที่ภาคใต้เพิ่ม ทำให้พรรคเราใหญ่ขึ้น ตนรู้สึกดีใจเป็นธรรมดาในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรค และทุ่มเทการทำงานทั้งหมด โดยเฉพาะผู้บริหาร และผู้สมัครส.ส. ทั้งนี้เราพูดตั้งแต่แรกแล้วว่าจะทุกอย่างตามที่กติกากำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และน้อมรับผลการเลือกตั้ง เพราะเป็นการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ถือเป็นเสียงที่กำหนดให้เราเป็นแบบนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้เป็นพรรคที่เนื้อหอมที่สุด มีพรรคการเมืองอื่นติดต่อมาแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนตนยังไม่ได้โทรศัพท์หาใคร เพราะเพิ่งเดินทางกลับมาจาก จังหวัดบุรีรัมย์ และยังไม่มีใครโทรศัพท์มาหาตนเอง เพราะตอนนี้ยังกำหนดท่าทีอะไรไม่ได้ เนื่องจากกกต. ยังประกาศผลการเลือกตั้งไม่เรียบร้อยดีทั้งหมด และการประกาศผลคะแนนเสียงแต่ละเขตยังไม่ครบถ้วน

ตอนนี้ยังมีเวลา เพราะยังไม่ครบ 24 ชั่วโมง ดังนั้นต้องคิดอะไรให้มาก และดูก่อนว่าประชาชนต้องการอะไร สิ่งที่ยืนยันได้ คือจะไม่สกัดกั้นประโยชน์ของประชาชนที่จะได้รับ และไม่ทำให้ประเทศไทยเสียหายแน่นอน

S 2244719

เมื่อถามว่ามีพื้นที่ไหนที่ยังต้องเฝ้าติดตามรอผลคะแนนอยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในนามพรรคคงไม่มีอะไร เพราะเฝ้ารอจนถึงเวลา 24.00 น. ที่ผ่านมา ก็ไม่มีใครบ่นอะไรเข้ามา ส่วนผู้ทำคะแนนไม่เข้าเป้า ก็โทรศัพท์มาขอโทษ แต่ตนได้ให้กำลังใจและบอกว่าอย่าเพิ่งท้อถอย ขอให้เตรียมต่อสู้กันต่อไปในเที่ยวหน้า อย่าทิ้งประชาชน ไม่ใช่ว่าประชาชนไม่ให้โอกาสแล้วจะหายหน้าไป ถ้าแบบนั้นก็คงไม่ได้กลับไปหาประชาชนอีก โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ชนะในเขตเลือกตั้ง ต้องทำงานให้หนักมากขึ้นหลายเท่า เพื่อเอาชนะใจประชาชน

“ ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทย จะไม่สนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีที่รวบรวมได้จากเสียงข้างน้อยเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนที่โซเชียล ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยจะไม่สนับสนุนพรรคโน้นพรรคนี้ ผมยืนยันว่า ทุกอย่างต้องทำตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลที่จะเกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้ง ต้องเป็นรัฐบาลที่มั่นคง และทำงานให้กับประชาชนได้ ไม่ใช่เป็นรัฐบาลที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเอาชนะกัน ทุกอย่างต้องมั่นคงตั้งแต่เริ่มต้น เพราะเราต้องการเข้ามาทำงาน ไม่ได้เข้ามาเล่นเกม พรรคภูมิใจไทยไม่เคยพูดว่าจะไม่เอานายกรัฐมนตรีที่ไม่มาจากส.ส. แต่เราจะไม่ให้ส.ว. 250 คน มากำหนดส.ส. 500 คน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของกกต. นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เป็นอะไร ตนน้อมรับการเลือกที่มาจากประชาชน อย่าโกงตนก็แล้วกัน อะไรที่ถูกก็อย่ามายัดสิ่งที่ผิดให้ ตนยืนยันคนของพรรคได้รับการปลูกฝัง และได้รับการบอกกล่าวอย่างชัดเจนว่าห้ามทำผิดกฎหมาย การเลือกตั้งต้องบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่สนับสนุนอะไรที่ทำผิดกฎหมาย หวังว่าเมื่อเราเล่นแฟร์เกม ทุกคนก็ต้องเล่นแฟร์เกมด้วย

S 39100451

เมื่อถามว่า ผลการนับคะแนนของ กกต. ภาพรวม 94% ระบุว่า พรรคเพื่อไทยได้ 135 ที่นั่ง ขณะที่พรรคพลังประชารัฐได้ 119 ที่นั่ง การที่พรรคภูมิใจไทยระบุว่าไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่เป็นเสียงข้างน้อย เป็นไปได้หรือไม่ว่า พรรคภูมิใจไทยจะเข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องรอผลการประกาศอย่างเป็นทางการก่อน ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครได้อะไรเท่าไร ตนยังไม่ยืนยันอะไรทั้งสิ้น ต้องรอผลการเลือกตั้งก่อน

ส่วนเรื่องที่เมื่อไรจะแสดงท่าทีของพรรคได้นั้น  นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องรอผลการเลือกตั้งที่ชัดเจนก่อน เพราะยังไม่ทราบจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่าได้เท่าไร อีกทั้งยังมีจำนวนบัตรเสียและบัตรลงคะแนนเกินจำนวนคนมาใช้สิทธิ์อีก ซึ่งผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องต้องแก้ไขปัญหานี้

สำหรับเรื่องนโยบายกัญชาเสรี นายอนุทิน ระบุว่า ทุกนโยบายของพรรคจะต้องนำไปปฏิบัติ นี่คือเงื่อนไข พรรคภูมิใจไทยโตมาได้เพราะนโยบาย พรรคเราขายนโยบาย ดังนั้นเงื่อนไขของพรรค คือนโยบายต้องได้รับการสนับสนุนและการตอบรับจากเพื่อนร่วมงานทุกคน จึงจะคุยกันรู้เรื่อง

เมื่อถามว่า มีสูตรการจัดตั้งรัฐบาลในใจแล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ใจเย็นๆ ไม่เสียเวลามากหรอก รอให้ทุกอย่างนิ่งก่อน และไม่มีการร้องเรียน เคลียร์ทุกปัญหาให้ได้ก่อนที่จะมาคุยเรื่องอื่น .

Avatar photo