Politics

สอบด่วน!! ‘อนาคตใหม่’ บี้ ‘กกต.’ สอบนับคะแนน ‘ดินแดง-ห้วยขวาง’ ส่อทุจริต

“อนาคตใหม่” จี้ “กกต.” สอบนับคะแนนไม่โปร่งใสเขตดินแดง-ห้วยขวาง หลังพบเจ้าหน้าที่หน่วยลงคะแนนผิด ย้ำหากไม่ดำเนินการใน 3 วัน ฟ้องผิดตามมาตรา 157

โพธิ์อ่าน e1553589068670

นายอดิศร โพธิ์อ่าน ผู้สมัคร ส.ส. เขต 5 กรุงเทพ พรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ตรวจสอบพฤติการณ์ความไม่สุจริตในการเลือกตั้งของเขตที่ 5 (ดินแดง-ห้วยขวาง) กรุงเทพมหานคร หลังจากพบความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับการนับคะแนนผิดพลาด รวม 5 กรณี

นายอดิศร กล่าวว่า กรณีที่ 1 คือ การรายงานข่าวของสื่อมวลชน ที่ได้รายงานข่าวจากสนามเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งที่ 2 โรงเรียนวัดอุทัยธาราม พบทั้งภาพและเสียงตามรายงานข่าว ที่เกิดความผิดในการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างชัดเจน เนื่องจากประชาชนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งกากบาทคร่อมหมายเลข 2 ของน.ส.อรพิน เพชรทัต ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ แทนที่จะกากบาทในช่องลงคะแนน แต่เจ้าหน้าที่ได้นับคะแนนให้

กรณีที่ 2 สืบเนื่องจากกรณีแรก เมื่อประชาชนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งกากบาทคร่อมหมายเลข 8 ของตนเจ้าหน้าที่คนเดินตามกรณีที่ 1 กลับนับเป็นบัตรเสียและไม่นับคะแนนให้ กรณีที่ 3 ตามที่สื่อทีวีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ได้นับคะแนนผิด เมื่อประชาชนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้กากบาทเลือกเบอร์ 8 แต่เจ้าหน้าที่กลับขานคะแนนให้เป็นของหมายเลข 2 ซึ่งเป็นผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งคลิปนี้มีการแชร์ไปมากกว่า 1 ล้านครั้งภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

โพธิ์อ่าน 2 e1553589136334

กรณีที่ 4 การนับบคะแนนเลือกตั้งในหน่วยที่ 40 ซอยนาทองแฟลต 34 สนามกีฬา ตนมี 185 คะแนน แต่เจ้าหน้าที่กลับบันทึกว่าได้เพียง 99 คะแนน ขณะเดียวกันมีการรายงานการบันทึกคะแนนของผู้สมัครหมายเลข 2 พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมี 154 คะแนน ทั้งที่ความจริงได้เพียง 129 คะแนน จึงมีผู้ทักท้วงและแก้ไข

ส่วนกรณีที่ 5 เว็บไซต์ The momentum รายงานจากหน่วยเลือกตั้งดินแดงว่า พบบัตรบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักร เกิดปัญหามีบางซอง ไม่ใช่ซองของกกต. แต่เป็นซองไปรษณีย์ไทย

อย่างไรก็ตาม อยากให้ กกต. ดำเนินการตรวจสอบความผิดพลาดเบื้องต้นภายใน 3 วัน หากไม่ดำเนินการ จะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 ส่วนเจ้าหน้าที่ประจำเขตที่มีการขานบัตรคะแนนผิดพลาด จะดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบให้ดำเนินการต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight