Politics

ไม่เคยคิดดึงฟ้าต่ำ!! ‘ทักษิณ’ แจงเป็นเพื่อน ‘ทูลกระหม่อมฯ’ มา 30 ปี

“ทักษิณ” ให้สัมภาษณ์ “บีบีซี” ยืนยันไม่เคยคิดดึงฟ้าต่ำ ระบุเป็นเพื่อน “ทูลกระหม่อมฯ” มา 30 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “บีบีซีไทย” ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า “หลังงานแต่งงานของลูกสาวคนเล็ก แพทองธาร ชินวัตร และนายปิฎก สุขสวัสดิ์ ที่โรงแรมโรสวูด ในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายทักษิณ ชินวัตร พำนักอยู่ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของจีนต่ออีกหลายวัน พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศหลายสำนักวิจารณ์ผลการเลือกตั้งว่า “ไม่ปกติ”

ทักษิณ263621

ภาพความยิ่งใหญ่ของงานมงคลสมรส ที่มี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จร่วมงาน ก่อให้เกิดเสียงชื่นชมและวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วประเทศไทย นายทักษิณชี้แจงเรื่องนี้ว่าเป็นมิตรภาพที่มีกันมานานกว่า 30 ปี

“ผมเป็นเพื่อนกับท่านมาสามสิบปี ตั้งแต่สมัยท่านยังอยู่กับปีเตอร์ เจนเซ่น และก็คบกัน ท่านให้เกียรติกับผมเหมือนเป็นเพื่อนคนหนึ่ง เป็นลักษณะใกล้ชิดกันเหมือนเพื่อน ผมรู้อุปนิสัยท่านดีว่าขยัน ชอบทำงาน และอยากเห็นบ้านเมืองดี” อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 69 ปี ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทยที่โรงแรมแห่งหนึ่งบนฝั่งเกาลูนของเกาะฮ่องกง

แม้นคนจำนวนมากเชื่อว่าตัวเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังการเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นผู้สมัครในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จนเป็นต้นเหตุให้พรรคถูกยุบโดยศาลรัฐธรรมนูญ แต่ ทักษิณ ระบุว่า “ไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้อง” กับกระบวนการเสนอชื่อ

ทักษิณ263622
ภาพจาก AFP

“เป็นเรื่องของพรรค ไม่ใช่ของผม ผมอยู่เมืองนอกในฐานะผู้สังเกตการณ์ เป็นกองเชียร์เฉย ๆ” เขาปฏิเสธ

การเสนอชื่อทูลกระหม่อม “โดยพรรค” ต้องสะดุดกึกในเวลา 13 ชั่วโมงต่อมา เมื่อ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า “การนำสมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์มาเกี่ยวข้องกับระบบการเมือง ไม่ว่าจะโดยทางใดก็ตาม… ถือเป็นการกระทำที่มิบังควร ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง”

หลังพระราชโองการ ฝ่ายที่เห็นไม่ตรงกับนายทักษิณมองว่าเป็นการกระทำในลักษณะ “ดึงฟ้าต่ำ” แต่นายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ผู้ที่ออกจากประเทศไทยตั้งแต่ปี 2551 ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

“เราไม่เคยคิดดึงฟ้าต่ำ เรามีแต่ยกฟ้าสูง แต่บังเอิญว่ามันเป็นเรื่องที่ท่านทรงสละ ต้องมองให้ดีว่าท่านรักบ้านเมือง รักประชาชน ท่านอยากทรงเสียสละที่จะมาทำงานให้บ้านเมือง ในเมื่อว่าพระเจ้าอยู่หัวท่านบอกว่าไม่ได้ ไม่ได้ก็ท่านก็จบ ไม่ได้ ท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร มันก็ควรจะเป็นอย่างนั้น อย่าไปคิดว่าดึงฟ้าต่ำ คนที่ดึงฟ้าต่ำจริง ๆ ไม่ใช่ผมหรอก ผมมีแต่ยกย่องเทิดทูน แน่นอน”

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่นี่

ขอบคุณ บีบีซีไทย ภาพจากปก AFP

Avatar photo