Economics

‘การบินไทย’ ยังไม่หมดหวังกับ ‘เมืองการบิน’ เล็งประมูลงานย่อยแทน

“การบินไทย” ยังไม่หมดหวังกับ “เมืองการบิน” แม้ไม่ได้ยื่นซองโครงการหลัก แต่จะเข้าประมูลงานย่อยแน่นอน

สุเมธ การบินไทย

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่การบินไทยไม่ได้ยื่นข้อเสนอ ในการประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 ว่า การบินไทยและพันธมิตรไม่ได้เข้าร่วมการยื่นข้อเสนอ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องกฎระเบียบบางประการขององค์กร แต่การบินไทยก็ยังสนใจจะเข้าไปดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท

โดยหลังจากทราบรายชื่อผู้ชนะการประมูลโครงการเมืองการบินแล้ว การบินไทยก็ความสนใจจะเข้าไปร่วมประมูลงานขนส่งสินค้าทางอากาศ (Air Cargo) และงานบริการภาคพื้นและสนับสนุนการบินภาคพื้น (Ground Handling Services) ซึ่งภายใต้โครงการเมืองการบินอย่างแน่นอน เพราะงานทั้ง 2 ประเภทเป็นงานบริการที่การบินไทยมีความถนัดและเชี่ยวชาญ ส่วนจะร่วมกับพันธมิตรหรือประมูลเดี่ยวต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมการบินไทยและบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จะร่วมกันประมูลโครงการเมืองการบิน โดยบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้ร่วมให้คำปรึกษาด้านการบริหารสนามบินแก่ ปตท. ในการประมูลครั้งนี้ด้วย แต่สุดท้ายการบินไทยและ ปตท. ก็ไม่ได้ร่วมยื่นข้อเสนอในการประมูลเมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา

การบินไทย

Avatar photo