Politics

โซเชียลแห่ล่าชื่อถอดถอน ‘กกต.’ ล่าสุดทะลุ 7 แสนชื่อแล้ว

ยอดผู้สนับสนุนลงชื่อถอดถอน “กกต.” ในเว็บไซต์ Chang.org ทะลุ 700,000 รายชื่อ ตั้งเป้า 1 ล้านคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีผู้ใช้สังคมออนไลน์บัญชีชื่อ We loveThailand ได้เปิดแคมเปญรณรงค์ “ร่วมกันลงชื่อถอดถอน กกต.” ในเว็บไซต์ Chang.org โดยมีข้อความระบุว่า “ขออำนาจพลังประชาชนร่วมกันลงชื่อสนับสนุน แคมเปญล่ารายชื่อถอดถอน กกต.ที่ทุจริต และมีมลทินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย” สืบเนื่องจากเหตุการณ์การเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 เมื่อวานที่ผ่านมา

ถอนกกต.1

โดยมีการระบุข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และกฎหมายสิทธิการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน และระบุตำแหน่งที่อาจถูกถอนได้ หนึ่งในนั้นก็คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รวมทั้งเหตุและขั้นตอนในการถอดถอน โดยจะต้องนำรายชื่อประชาชน พร้อมระบุพฤติการณ์ที่กล่าวหาผู้ที่จะถูกถอดถอน และพยานหลักฐาน ยื่นต่อประธานวุฒิสภา ซึ่งจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ไต่สวน หาก ป.ป.ช. เห็นว่ามีมูลให้ทำรายงานเสนอต่อวุฒิสภา ระหว่างนี้ผู้ถูกกล่าวหาจะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งต่อไปไม่ได้ และให้ประธานวุฒิสภาจัดประชุมวุฒิสภาโดยเร็วเพื่อลงมติ โดยอาศัยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด

ซึ่งผู้ที่ถูกถอดถอนให้พ้นจากตำแหน่งหรือให้ออกจากราชการจะถูกตัดสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองและสิทธิรับราชการ 5 ปี ใครจะมาร้องบุคคลเดิมด้วยเหตุเดิมอีกไม่ได้ โดยก่อนหน้านี้ ในแคมเปญระบุต้องการผู้ร่วมลงชื่อ 300,000 คน แต่ล่าสุดมีการปรับเพิ่มตัวเลขต้องการผู้ร่วมลงชื่อเป็น 1 ล้านคน ซึ่งจะเห็นว่ามีผู้ร่วมลงชื่ออย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้มียอดผู้สนับสนุนล่าสุด ณ เวลา 09.15 น. อยู่ที่ 709,271 รายชื่อแล้ว

ชาวเน็ตแห่ล่าชื่อถอดถอนกกต.

โลกออนไลน์สะเทือน!! แฮชแท็ก ‘กกต.โป๊ะแตก-โกงเลือกตั้ง’ สนั่นโซเชียล

กกต.โป๊ะแตก ติดเทรนด์ทวิตเตอร์โลก

‘พีเน็ต’ ชี้ กกต.ไร้ประสบการณ์ ขาดความสามารถ จัดเลือกตั้งไม่ได้ประสิทธิภาพ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK