Politics

‘พปชร.’ ย้ำได้คะแนนสูงสุดจากประชาชนทั่วประเทศ มั่นใจตั้งรัฐบาลได้

“อุตตม” ยืนยัน เดินหน้าเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ชี้ได้รับคะแนนเสียงสูงสุด จากประชาชนทั่วประเทศ ต่อสายพูดคุยทุกพรรคที่แนวนโยบายตรงกัน ด้าน “สนธิรัตน์” ระบุ พรรคเสนอพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เท่านั้น  มั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้

แกนนำพรรคแถลงข่าว ๑๙๐๓๒๕ 0015

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคกลาง นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค  ร่วมแถลงข่าวหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ระบบเขต แบบไม่เป็นทางการ

นายอุตตม ยืนยันว่า พรรคมีความพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามแนวทางตั้งแต่ต้นว่า พรรคใดที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และพรรคพลังประชารัฐได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด โดยพรรคจะเดินหน้าพูดคุยกับทุกพรรคการเมือง ที่มีแนวทางสอดคล้องนโยบายด้วยกัน เพื่อเดินหน้าสู่การจัดตั้งรัฐบาล

แกนนำพรรคแถลงข่าว ๑๙๐๓๒๕ 0006 0

ทั้งนี้ นายอุตตม ระบุว่า จากผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ พรรคพลังประชารัฐถือว่า ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย มีคะแนนรวมสูงสุด 7,939,937 คะแนน จึงขอให้ความมั่นใจว่า พรรคจะดำเนินการให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีถึงการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายอุตตม ยืนยันว่า ไม่ได้หารือแต่อย่างใด และเรื่องนี้ กรรมการบริหารพรรค มีมติมอบหมายให้ตนเอง และนายสนธิรัตน์ เป็นผู้ไปดำเนินการพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ

แกนนำพรรคแถลงข่าว ๑๙๐๓๒๕ 0018
อุตตม สาวนายน

อย่างไรก็ตาม นายอุตตม ปฏิเสธที่จะบอกว่า จะมีกี่พรรคการเมืองเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่วนจะร่วมกับพรรคภูมิใจไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ ขอเวลาในการดำเนินการ ยังไม่ขอพาดพิงถึงพรรคไหน และขอเวลาให้พรรคได้ทำงาน โดยยืนยันว่าจะไม่ล้าช้า และเมื่อรวมรวมคะแนนเสียงได้ ก็จะมีสื่อสารให้ประชาชนได้รับทราบอย่างชัดเจน

ด้านนายสนธิรัตน์  ย้ำว่า พรรคจะเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรคเท่านั้น เพราะถือว่า ได้รับฉันทามติจากประชาชน ที่ไว้วางใจให้พล.อ.ประยุทธ์ ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป

และยืนยันว่า พรรคมีความชอบธรรม ในการรวบรวมคะแนนเสียงจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งการที่พรรค จะรวบรวมคะแนนเสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล เป็นการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งคะแนนนิยมของประชาชนทั้งประเทศ จะไม่มีการสูญเปล่า จึงนำไปสู่การคิดจำนวนส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค ซึ่งอยู่บนคะแนนรวมของประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ถือว่าได้รับความไว้วางใจจากประชาชนสูงสุด และมั่นใจว่าพรรคสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

แกนนำพรรคแถลงข่าว ๑๙๐๓๒๕ 0002
สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

 

ส่วนข้อเรียกร้องพรรคการเมือง ต้องการให้สมาชิกวุฒิสภา เคารพการตัดสินใจของประชาชน ในการเลือกนายกรัฐมนตรี นายสนธิรัตน์ ยืนยันว่า พรรคให้ความเคารพสมาชิกวุฒิสภา และเชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาก็มีความเป็นห่วงบ้านเมือง จึงควรเป็นเอกสิทธิของสมาชิกวุฒิสภาในการพิจารณา ซึ่งทางพรรคไม่ขอก้าวล่วง

Avatar photo