Politics

‘พ่อของฟ้า’ ประกาศตัวพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี!!

“ธนาธร” ประกาศตัวพร้อมเป็น “นายกรัฐมนตรี” พร้อมเปิดจุดยืน 4 ข้อ ลั่นต้องปิดสวิตช์ “ส.ว.”

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกเสียงที่มอบให้กับพรรคอนาคตใหม่ จนเป็นอันดับ 3 ซึ่งมีคะแนนมากถึง 5.8 ล้านเสียงทั่วประเทศ ซึ่งเวลานี้พรรคอนาคตใหม่น่าจะได้ที่นั่งแล้วกว่า 80 ที่นั่ง เวลานี้พรรคอนาคตใหม่กลายเป็นพรรคระดับประเทศ ไม่ใช่พรรคระดับภูมิภาคอีกต่อไป ซึ่งใน กทม. พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนดิบมากที่สุด แต่นี่ยังเป็นแค่ก้าวแรกของพรรค

ธนาธร153623

อย่างไรก็ตาม พรรคอนาคตใหม่ขอแถลงจุดยืน 4 ข้อ ดังนี้

1. หลักการการจัดตั้งรัฐบาล กล่าวคือ “ธนาธร” พร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่พรรคอนาคตใหม่จะไม่เสนอ “ธนาธร” เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเราเชื่อว่า วินาทีนี้สังคมไทยต้องการยึดหลักการที่ถูกต้อง เพราะเราไม่เห็นว่าประเด็นนี้ไม่ใช่ประเด็นที่ต่อรองทางการเมือง เราเชื่อว่าพรรคอันดับ 1 ต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

2. กลไกลปิดสวิช ส.ว. ขอยืนยันว่าข้อเสนอของพรรคยังเป็นไปได้ พลังประชารัฐ พรรคพลังประชาชนปฏิรูป เงื่อนไขในการปิดสวิชอยู่ทีการมี ส.ส. ที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาน้อยกว่า 124 ที่นั่ง จึงขอเชิญชวนทุกพรรคที่นอกเหนือจากพรรคที่สืบทอดอำนาจ ประชาชนทั่วไปร่วมกันกดดันปิดสวิช ส.ว.

3. เงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล MOU ทางพรรควางเงื่อนไข 3 ข้อ ได้แก่ 1.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 โดยการที่สภาร่างที่มาจากประชาชน และจบด้วยที่การออกประชามติ 2. ยกเลิกมาตรา 279 ที่ให้ความคุ้มกันการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาและตลอดไป 3.ปฏิรูปกองทัพให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย

4. เรียกร้องให้ กกต. ต้องเปิดเผยข้อมูลทุกหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด ต่อสาธารณะทั้งหมด ซึ่งสมาชิกของพรรคจะเดินทางไปยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการอีกครั้ง

Avatar photo