Politics

‘ชวน’ ลั่นอย่าหูเบาจับมือ ‘พปชร.’ ปลอบลูกพรรคอย่าเสียขวัญ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ได้เก้าอี้ ส.ส. ไม่ถึง 100 ที่นั่งว่าขณะนี้พรรคยังไม่มีการประเมิน แต่ผู้สมัครแต่ละคนคงมีการพูดคุยกันบ้างแล้ว  คงจะได้มีการนำข้อมูลมาแจ้งให้พรรคทราบ ตนขอขอบคุณประชาชนที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ต้องยอมรับว่าเราทำการเมืองแบบสุจริต การเมืองที่ไม่โกง ไม่มีการซื้อเสียง กรณีของนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงสมัครส.ส.เขต 2 พัทลุง ได้ร้องเรียนถึงความไม่ชอบธรรม ไม่ถูกต้องการหาเสียงเลือกตั้งมานานแล้ว

4912 สิ่งสำคัญเมื่อเสร็จสิ้นการเลือกตั้งไปแล้ว ก็ต้องขอบคุณประชาชนที่ไปลงคะแนน เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ส่งเสริมประชาธิปไตย ต้องขอบคุณประชาชนที่ลงคะแนนเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ แม้โดยรวมพรรคของเราจะแพ้มากก็ตาม   เมื่อถามถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

นายชวน กล่าวว่า สิ่งที่นายอภิสิทธิ์ ปฏิบัติไปนั้นเป็นไปตามคำมั่นสัญญา ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้ เมื่อพูดอะไรไปแล้วก็ต้องทำ  จากนี้ไปจะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคพิจารณาว่าจะสมควรดำเนินการอย่างไร เช่น  ให้ใครเป็นผู้รักษาการ จะจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอย่างไร สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปตามข้อบังคับพรรค ผู้สื่อข่าวถามว่า เริ่มมีเสียงจากคนในพรรคบางส่วน อยากให้พรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีประเด็นที่ให้มาพูดกัน ต้องรอให้กรรมการบริหารพรรคจัดการภายในเสียก่อน โดยกรรมการบริหารพรรคและผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบต้องประชุมหารือกัน ส่วนแนวคิดที่ว่าจะไปร่วมกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่นั้นเป็นเรื่องมติของพรรค อย่าเพิ่งไปฟังใครทั้งสิ้น ใครจะพูดอย่างไรก็เป็นเรื่องของคนนั้น แต่ไม่ได้ผูกพันอะไรกับพรรค S 5038086 เมื่อถามว่าในฐานะที่นายชวน ทำงานการเมืองมายาวนานมองว่าจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในตอนนี้ควรเป็นอย่างไร นายชวน กล่าวว่าก็ยืนอยู่ตรงนี้ ยืนอยู่ในจุดที่ว่าขอให้ทุกคนไม่เสียขวัญ และขอให้มั่นใจในจุดยืนที่ยึดความสุจริต ตนได้ส่งข้อความทางไลน์บอกกับทุกคนว่าการเมืองสุจริตเป็นเรื่องยาก การที่เราจะชนะการเลือกตั้งในแต่ละเขต เราไม่เคยสบายเลย เพราะต้องทำงานหนัก เนื่องจากเราไม่ได้ใช้ระบบซื้อเสียง หรือโกงจึงทำให้ต้องมีงานหนัก

ขณะเดียวกัน การสู้กับคนทุจริตก็ไม่ใช่เรื่องง่าย  ขอให้ทุกคนมั่นใจในจุดยืนนี้ การที่ตนต้องเตือนอย่างนี้อาจมีหลายคนต้องหวั่นไหว แต่คนที่ผ่านประสบการณ์มาแล้วก็เชื่อมั่นในความถูกต้อง

อย่างไรก็ตามตนเห็นใจเพื่อนๆ เพราะมีหลายคนที่พรรคดึงเขามาแล้วแพ้การเลือกตั้ง ซึ่งเรารู้สึกเห็นใจเขา เพราะเหมือนไปทำให้เขามีปัญหา แต่ที่จริงแล้วการเมืองก็เป็นอย่างนี้ พรรคผ่านเหตุการณ์มามาก แต่เราไม่อยากเห็นภาพอย่างนี้ขึ้นในปี 2562 เพราะไม่ควรมีภาพทุจริตและการซื้อเสียงรุนแรงมากขนาดนี้  ไม่ควรมีการใช้เจ้าหน้าที่ไปคุกคาม แต่ตอนนี้ก็ยังมีอยู่ เรื่องเหล่านี้ต้องได้รับการแก้ไขต่อไป

“ค่านิยมของคนจะเปลี่ยนไป แต่ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในความถูกต้องและความชอบธรรม  ผมขอให้กำลังประชาชนว่าผู้ที่ยังเชื่อมั่นในความถูกต้อง ขอให้เชื่อมั่นอย่างนั้นต่อไป พร้อมกับช่วยกันสร้างความถูกต้องให้กับประเทศ เลือกคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง” นายชวน กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight