Politics

พปชร.รอผลกกต.ต่อสายดึงพรรคร่วมตั้งรัฐบาลหวังเกิน251เสียง

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อหารือถึงผลการเลือกตั้ง ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศ พร้อมกับหารือว่า พรรค พปชร.จะมียุทธศาสตร์เดินหน้าอย่างไรบ้าง  ถือเป็นก้าวต่อไป หลังจากที่ประชาชนได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว

ทั้งนี้เสียงของประชาชนคือ สิ่งที่จะบอกว่า อยากเห็นประเทศไทยเดินหน้าไปอย่างไร  แต่ละพรรคการเมือง ได้รับการสนับสนุนมากน้อยเพียงใด   หลังจากที่ได้ทราบเสียงของประชาชนแล้ว ผู้บริหารพรรค พปชร.จะไปพูดคุยกับพรรคการเมืองที่ทีแนวความคิด อุดมการณ์ จุดร่วมแบบเดียวกัน เพื่อเดินหน้าประเทศต่อไปจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากผลการเลือกตั้งครั้งนี้ มีคะแนนสูสีกันมาก ต้องใช้เวลาในการเจรจาร่วมจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรค พปชร.จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายกอบศักดิ์  กล่าวว่าทุกคนมีสิทธิรวมเสียงให้ได้เพียงพอเกินกว่า 250 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลต่อไป แต่ต้องรอผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจาก กกต.ก่อน เพื่อจะได้ทราบจำนวน ส.ส.ที่เป็นจริง จากนั้นจึงจะรู้ว่า เราจะรวมกับพรรคการเมืองใดได้บ้าง เพื่อให้ได้ ส.ส.251 คนขึ้นไป

กอบศักดิ์ ภูตระกูล3362

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ยังถือว่าเร็วเกินไป ที่จะตอบว่าเราจะจับมือกับพรรคใด แต่การเป็นรัฐบาล อย่างน้อยเราต้องมี ส.ส. 251 เสียง เพราะการแถลงนโยบาย หากไม่มี 251 เสียง จะไม่สามารถดำเนินการได้ ยังต้องพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี จะไม่สามารถผ่านได้เลย หากไม่มี 251 เสียง เรื่องนี้พรรคต้องดำเนินการเต็มที่

เมื่อถามว่า คะแนนป๊อบปูล่าโหวต ที่พรรค พปชร.ได้มากที่สุด จะถือว่าชอบธรรมในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า การที่เราได้คะแนนป๊อบปูล่าโหวตมาเป็นอันดับหนึ่ง แสดงว่ากลุ่มพลังเงียบเลือกเรา คิดว่า คะแนนเหล่านี้จะช่วยให้เรามีความเหมาะสมและเดินหน้าในเรื่องดังกล่าวได้

เมื่อถามว่า ตอนนี้ได้มีการทาบทามพรรคการเมืองอื่นแล้วหรือยัง นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า มีคนโทรมาแสดงความยินดีแล้ว  จะมีการหารือในเบื้องต้น แต่เนื่องด้วยการเลือกตั้งครั้งนี้มีความซับซ้อน เชื่อว่าภายหลัง กกต.แถลงผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ทุกอย่างก็จะมีความชัดเจน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight