Politics

มาไม่ทัน!! 1,500 เสียงจากนิวซีแลนด์เป็นบัตรเสียทั้งหมด

มาไม่ทัน!! “กกต.” เผยบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์มาไม่ทัน ชี้ 1,500 เสียงถือเป็นบัตรเสียทั้งหมด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงว่า ขณะนี้ได้มีการส่งคะแนนแบบไม่เป็นทางการผ่านแอพพลิเคชั้น Rapid report ซึ่งประชาชนสามารถติดผลคะแนนได้ผ่านทางเพจเฟซบุ๊คสำนักประชาสัมพันธ์ กกต. โดยได้มีการเริ่มนับคะแนนและรายงานผลเข้ามาเป็นระยะๆ และจะหยุดการรายงานผลเมื่อครบ 95% โดยการรายงานผลนี้จะรายงานเฉพาะ ส.ส. แบบแบ่งเขตเท่านั้น

จรุงวิทย์ ภุมมา243622

ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อจะคำนวนหลังประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้วซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 60 วันเนื่องจากต้องใช้เวลาพิจารณาคดีต่างๆ ด้วย

สำหรับกรณีเรื่องร้องเรียน มีการรายงานเรื่องฉีกบัตรเลือกตั้ง 21 จังหวัด ประกอบไปด้วย จังหวัดลำพูน สมุทรสงคราม พระนครศรีอยุธยา ยโสธร เชียงใหม่ กรุงเทพ ปทุมธานี นครศรีธรรมราชอ่างทอง สระบุรี อุบลราชธานี นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา นครนายก ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สกลนคร อุดรธานี และลำปาง และกรณีถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนน 2 จังหวัด คือ ชลบุรีและบุรีรัมย์ และมีแจ้งเหตุคนกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 91 เรื่อง เป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย 33 เรื่อง และเรื่องที่มีผู้สมัครกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งจำนวน 58 เรื่อง

ทั้งนี้ จากการแจ้งเหตุเข้ามาในหมายเลข 1444 มีการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในไปพื้นที่ต่างๆ ว่ามีมูลหรือไม่อย่างไร จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนต่อไป ส่วนการแจ้งรายงานจากผู้ตรวจการเลือกตั้งมีทั้งหมด 7 เรื่องเช่น แจกเงินซื้อเสียง บังคับให้ลงคะแนนให้ จำหน่ายสุรา และสวมสิทธิ์การเลือกตั้ง

จรุงวิทย์ ภุมมา243623

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ส่งไปยังเขตเลือกตั้งไม่ทันกำหนด คือ ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องพิจารณาข้อกฎหมาย เพราะเป็นอํานาจหน้าที่ของกกต. และจะรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้งในวันที่ 25 มีนาคม เพื่อตรวจสอบให้วินิจฉัยข้อเท็จจริงว่าจะเป็นบัตรเสียหรือไม่ เนื่องจากเข้าข่ายมาตรา 114 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงหาผู้รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

โดยเบื้องต้นทราบว่าบัตรดังกล่าวถูกส่งโดย 3 สายการบิน ออกจากประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม และมีถึงไทยในวันที่ 22 มีนาคม ซึ่งมีบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วจำนวน 1,500 ใบ

“ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบ คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องของการเปลี่ยนเครื่อง เพราะความจริงต้องส่งมาถึงภายในค่ำวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นจะถือเป็นบัตรเสียทั้งหมดและจะรายงานให้กกต.พิจารณาในวันที่ 25 มีนาคม”

อย่างไรก็ตาม หากเขตเลือกตั้งมีคะแนนโหวตโนเป็นจำนวนมากกว่าคะแนน ส.ส.ในเขตนั้นก็จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่โดยผู้สมัครชุดเดิมจะไม่สามารถลงซ้ำได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight