Politics

เมาเหล้าฉีกบัตรเลือกตั้ง 10 จังหวัด- ซื้อเสียง 57 คดี

“กกต.”เผยพบ 10 จังหวัดทำผิดกม.เลือกตั้ง ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ-คนเมา ลั่นเจอแจกเงินซื้อเสียง 57 คดี

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภาพรวมของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งในช่วงบ่ายวันนี้ (24มี.ค.) เดินทางมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง แม้บางจังหวัด เช่น นครราชสีมา จะมีฝนตก แต่การเลือกตั้งก็สามารถดำเนินการได้

ส่วนเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ พบว่า มีการฉีกบัตรเลือกตั้ง 10 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดลำพูน สมุทรสงคราม พระนครศรีอยุธยา ยโสธร เชียงใหม่ ตาก กรุงเทพ ปทุมธานี นครศรีธรรมราช และอ่างทอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และบุคคลที่อยู่ในอาการเมา รวมถึงยังพบการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่จังหวัดชลบุรี

จรุงวิทย์ ภุมมา 6
นอกจากนี้ มีเรื่องร้องเรียนที่ส่งเรื่องมายัง กกต. จังหวัด และ กกต. ส่วนกลาง ทั้งหมด 157 เรื่อง 140 สำนวน  รวมตั้งแต่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง และกระบวนการขั้นต้นต้องมีการสอบว่ามีมูลหรือไม่ ก่อนที่จะดำเนินการสืบสวน สอบสวน ไต่สวน ทั้งนี้ ยังมีเรื่องการแจกเงินซื้อเสียง ที่ร้องเข้ามาทั้งหมด 57 คดี

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่าที่อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งชื่อซ้ำกัน และมีการลงคะแนนแทน ซึ่งเรื่องดังกล่าว กกต. อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม อยากยังเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ ก่อนเวลา 17:00 น. และไปใช้สิทธิให้ถูกเขตเลือกตั้ง พร้อมนำบัตรแสดงตัวที่ออกโดยทางราชการ มีรูปติด และหมายเลข 13 หลัก แม้ว่าบัตรนั้นจะหมดอายุก็สามารถนำไปเป็นหลักฐานการเลือกตั้งได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight