General

เมนูฮิตหน้าร้อน !! ‘ข้าวแช่’ อาหารเป็นยาช่วยคลายร้อน

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะนำรับประทานข้าวแช่ อาหารชาววังคลายร้อน ดีต่อสุขภาพ พร้อมดื่มน้ำสมุนไพร รับประทานคู่กัน

S 21741687 แผนไทย
นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก  ในฐานะโฆษกกรม กล่าวว่า จากการที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่า ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. 62 และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพ.ค. 62 โดยในปีนี้ อากาศจะร้อนมากกว่า ปี 2561 โดยเฉพาะช่วงเดือนเม.ย.อากาศจะร้อนอบอ้าวเป็นพิเศษ

ผู้คนส่วนใหญ่จะหาวิธี เพื่อคลายร้อนด้วยวิธีธรรมชาติ เช่น การเล่นน้ำ การพักผ่อนใต้ร่มไม้ ดื่มเครื่องดื่มคลายร้อน หรือพึ่งพาความเย็นจากเครื่องปรับอากาศ ในส่วนกรมการแพทย์แผนไทยฯ ขอแนะนำเมนูอาหารตำรับชาววัง ช่วยคลายความร้อนช่วงหน้าร้อน ได้แก่ “ข้าวแช่” เป็นเมนูอาหาร ที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของชาวมอญอย่างยาวนาน จนเข้าสู่ตำรับอาหารชาววัง ข้าวแช่นิยมทำถวายพระสงฆ์ หรือผู้เฒ่าผู้แก่ที่ตนเคารพนับถือช่วงหน้าร้อน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ทั้งนี้เมนูข้าวแช่ ประกอบด้วย สมุนไพรหลายชนิดที่สำคัญ ๆ คือ

1.น้ำลอยดอกมะลิ และข้าวสวยหุงด้วยน้ำใบเตย ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น มีสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ไข้ตัวร้อน ช่วยให้ร่างกายสดชื่น

2.เครื่องเคียงที่กินคู่กับข้าวแช่ คือ ลูกกะปิ ทำจากเนื้อปลาที่อุดมไปด้วยโปรตีน หอมแดง ข่า กระเทียม ตะไคร้  ผิวมะกรูด ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก ป้องกันการเป็นลมช่วงหน้าร้อนได้ เป็นอย่างดี

มีทั้งพริกหยวกสอดไส้หมูสับห่อไข่ หมูฝอย เนื้อฝอย ไก่ฝอย มีโปรตีนสูง ช่วยบำรุงร่างกาย ซ่อมแซม  ส่วนที่สึกหรอของร่างกาย บางแห่งยังมี มะม่วงสับ ซึ่งเป็นเครื่องเคียง ช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไ อ

slider ข้าวแช่ชาววัง

วิธีการรับประทานข้าวแช่ ควรรับประทานเครื่องเคียงก่อน แล้วค่อยรับประทานข้าว พร้อมกับน้ำลอยดอกมะลิ  มีรสชาติหอมเย็น จะช่วยให้สดชื่น และคลายร้อนได้เป็นอย่างดี

นอกจากเมนูข้าวแช่ที่ช่วยคลายร้อนได้ ยังมีพืชผักสมุนไพรที่มีรสขม เย็น จืด สามารถช่วยคลายความร้อนในร่างกายได้ เช่น ฟัก แฟง แตง บวบ ตำลึง ผักบุ้ง ผักกาด ใบบัวบก ขี้เหล็ก สะเดา มะระ ฯลฯ

ส่วนน้ำสมุนไพร ที่แนะนำในช่วงหน้าร้อน ได้แก่ น้ำใบบัวบก น้ำใบย่านาง น้ำแตงโม น้ำมะพร้าว น้ำทิพย์สำราญ  หรือ อุทัยทิพย์ เป็นต้น นอกจากนี้ควรใส่เสื้อผ้าที่โปร่ง เบาสบาย อากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่ควรใส่เสื้อผ้าหนา สีเข้ม  สีทึบ หากปฏิบัติได้ก็จะเป็นการเตรียมร่างกายให้รับมือกับหน้าร้อนได้

Avatar photo