Business

Viu รุกวิดีโอสตรีมมิ่งจับมือ GMM25 เสริมคอนเทนท์ไทย

นางสาวเฮเลน ซาว รองประธานอาวุโส สายงานดิจิทัลมีเดีย บริษัทพีซีซีดับเบิลยู มีเดีย กรุ๊ป จำกัด  ผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งผ่านระบบอินเทอร์เน็ต (OTT)  “วิว”(Viu)  จากประเทศฮ่องกง กล่าวว่าปัจจุบัน “วิว” ให้บริการใน 15 ประเทศ มีผู้ใช้บริการรายเดือนกว่า 16 ล้านคน(แอคทีฟ ยูสเซอร์) สำหรับประเทศไทยเปิดให้บริการ 1 ปี มียอดดาวน์โหลดแอพไปแล้วกว่า 2.3 ล้านราย และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ในปีที่ผ่านมาผู้ชม “วิว”ใช้เวลาเสพคอนเทนท์เพิ่มขึ้นจาก 1.2 ชั่วโมงต่อวัน เป็น 1.8 ชั่วโมงต่อวัน

วิว จีเอ็มเอ็ม25 viu GMM25

นายธวัตวงศ์ ศิลมานนท์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท พีซีซีดับเบิลยู โอทีที (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม “วิว” ในประเทศไทย กล่าวว่าการให้บริการ “วีดิโอ สตรีมมิ่ง” ในประเทศไทยเติบโตต่อเนื่องและเป็นช่องทางสำคัญในการรับชมคอมเทนท์ของตลาดเอเชียและไทย การให้บริการรับชมคอนเทนท์ของ “วิว” ผ่านแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ ทั้งรูปแบบคอนเทนท์ฟรี ซึ่งบริษัทจะมีรายได้จากโฆษณา

รวมทั้งรูปแบบพรีเมียมที่มีค่าใช้จ่ายในการรับชม เช่น ดูแบบไม่มีโฆษณา, การรับชมเร็วขึ้นหลังจากคอนเทนท์ ออนแอร์ผ่านทีวี ซึ่งจะมาเผยแพร่ผ่าน “วิว” ในวันถัดมา และจะเปิดให้ดูฟรีภายใน 3 วัน ดังนั้นผู้ชมที่ต้องการรับชมทันที จะเลือกจ่ายเงินเพื่อดูคอนเทนท์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นซีรีส์ เกาหลี  ที่มีคลังคอนเทนท์กว่า 1 หมื่นชั่วโมง

วิว จีเอ็มเอ็ม25 viu GMM25

เล็งเพิ่มคอนเทนท์ “วิว ออริจินัล”

ที่ผ่านมา “วิว” ได้ร่วมมือกับพันธมิตรคอนเทนท์ จากประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น  ประกอบด้วย ซีรีส์ รายการวาไรตี้ รวมทั้งภาพยนตร์  นอกจากนี้ได้เสริมคอนเทนท์ไทย โดยร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ “จีเอ็มเอ็ม 25” เพื่อนำคอนเทนท์ช่องจีเอ็มเอ็ม 25  จำนวน 200 ชั่วโมง ได้แก่ ซีรีส์วัยรุ่น “เลิฟซองส์เลิฟซีรีส์”  ที่มีชื่อเรื่องตามชื่อเพลงของแต่ละเพลงที่โด่งดัง, ซีรีส์ “The Crime ทีมล่าทรชน” เรื่องราวของตำรวจหนุ่มที่มุ่งมั่นทำงานคลี่คลายคดีสะเทือนขวัญ จากคดีที่เกิดขึ้นจริง, ซีรีส์ “แหวนดอกไม้”,  รายการ “Club Friday Show” วาไรตี้ทอล์กโชว์ ที่ได้รับความนิยมดูสดและย้อนหลัง

วิว จีเอ็มเอ็ม25 viu GMM25

สำหรับคอนเทนท์ของ จีเอ็มเอ็ม 25 ที่เป็นความร่วมมือกับ “วิว” หลังจากออนแอร์ทีวีจบ 2 ชั่วโมงจะมาอยู่บนแพลตฟอร์ม “วิว” 30 วัน ในกลุ่มคอนเทนท์พรีเมียม รับชมฟรี

นอกจากนี้ “วิว” ในประเทศไทย ยังมองโอกาสการพัฒนา “ออริจินัล คอนเทนท์” (Viu Original) ซึ่งเป็นร่วมมือกับผู้ผลิตคอนเทนท์ในประเทศไทย สร้างสรรค์เนื้อหารายการเพื่อนำเสนอเฉพาะแพลตฟอร์ม “วิว” ซึ่งรูปแบบดังกล่าวได้ให้บริการแล้วในหลายประเทศอื่นๆ ที่ “วิว” ดำเนินธุรกิจในขณะนี้  โดยบริษัทมองโอกาสที่จะร่วมมือผลิตออริจินัล คอนเทนท์ ร่วมกับจีเอ็มเอ็ม 25 ด้วยเช่นกัน

วิว จีเอ็มเอ็ม25 viu GMM25

“จีเอ็มเอ็ม25”ขยายฐานผู้ชม-เพิ่มรายได้

นางสาวบุษบา ดาวเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าความร่วมมือกับ“วิว” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งระดับเอเชีย ถือเป็นโอกาสขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น ตอบรับกับเทรนด์การรับชมคอนเทนท์ของคนรุ่นใหม่

“ความร่วมมือครั้งนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้คอนเทนท์ไทยเข้าถึงผู้ชมหลากหลายแพลตฟอร์มระดับนานาชาติอีกด้วย และเป็นการต่อยอดสร้างรายได้จากคอนเทนท์ของเรา”

ปัจจุบันผู้ชมมีความต้องการหลากหลาย และมีความเฉพาะทางมากขึ้น การนำคอนเทนท์ทีวีไปสู่แพลตฟอร์มอื่น ถือเป็นการเพิ่มช่องทางการรับชม และสะดวกให้กับผู้ชมในยุคนี้

เล็งร่วมมือคอนเทนท์โปรวายเดอร์

นางสาวอิงฟ้า ดำรงชัยธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนท์ มาร์เก็ตติ้ง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด ผู้บริหารทีวีดิจิทัล ช่องจีเอ็มเอ็ม 25  กล่าวว่าเบื้องต้นความร่วมมือกับ “วิว” เป็นสัญญาแบบปีต่อปี แต่คาดหวังจะร่วมกันเป็นพันธมิตรระยะยาว ทั้งการนำคอนเทนท์ไปเผยแพร่บนแพลตฟอร์ม “วิว” รวมทั้งเผยแพร่ในต่างประเทศผ่านช่องทางของ “วิว” นอกจากนี้ยังศึกษาโอกาสการผลิตคอนเทนท์ร่วมกัน ซึ่งถือเป็นอีกช่องทางการหารายได้ของสถานีทีวี

วิว จีเอ็มเอ็ม25
อิงฟ้า ดำรงชัยธรรม

สำหรับช่องจีเอ็มเอ็ม 25  ในช่วงเริ่มต้นทีวีดิจิทัล วางกลุ่มเป้าหมายผู้ชมไว้ที่อายุ 18-34 ปี การผลิตคอนเทนท์จึงเน้นตอบโจทย์กลุ่มดังกล่าวซึ่งเป็นฐานผู้ชมที่แข็งแกร่งของช่อง หลังจากนี้วางแผนขยายฐานผู้ชมกลุ่มอื่นๆ เพิ่มเติม หรือกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป เพื่อเพิ่มเรตติ้งและรายได้ให้กับช่อง เพราะเป็นฐานผู้ชมหลักที่ดูทีวีและเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ โดยจะทำงานร่วมกับพันธมิตร “คอนเทนท์ โปรวายเดอร์” กลุ่มใหม่ๆ เพื่อผลิตคอนเทนท์ทุกรูปแบบ ทั้ง ละคร วาไรตี้ ข่าว เพื่อตอบสนองผู้ชมกลุ่มนี้ โดยจะเห็นในช่วงครึ่งปีหลัง

 

Avatar photo