General

เตรียมร่างกายไปเลือกตั้ง 24 มี.ค. ป้องกันฮีตสโตรก!!

กรมอนามัย แนะประชาชนที่จะออกไปเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ ป้องกันตนเองจากความร้อน ลดเสี่ยงโรคลมร้อน หรือ ฮีตสโตรกในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง  โดยเตรียมความพร้อมร่างกาย ดื่มน้ำให้เพียงพอ กินอาหารสุก และสะอาด นอนหลับสนิทให้เพียงพอ 

S 19759279
พญ.พรรณพิมล วิปุลากร

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย  กล่าวว่า ช่วงวันเลือกตั้งจะมีประชาชนจำนวนมากที่ไปใช้สิทธิทั่วทุกจังหวัดของประเทศไทย โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าอุณหภูมิ ช่วงวันที่ 19 – 25 มี.ค. 62 นี้ อาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส

ภายใต้สภาพอากาศร้อนอบอ้าวนั้นทำให้ร่างกายไม่สามารถระบาย ความร้อนออกจากร่างกายได้ และอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพตามมา ประชาชนจึงควรเตรียมร่างกายให้พร้อม เพราะสถานที่เลือกตั้งบางแห่งอาจอยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง อากาศร้อน อาจทำให้เสียเหงื่อมาก จึงควรดื่มน้ำอย่างน้อย 8-10 แก้วหรือมากกว่า เลือกกินอาหารที่สุกสะอาด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ แอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง

ทั้งนี้เพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ และก่อนวันเลือกตั้งควรนอนหลับให้สนิทให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง นอกจากนี้ เพื่อป้องกันความร้อนและแสงแดด ควรสวมเสื้อผ้าที่มีสีอ่อน ไม่หนา น้ำหนักเบา และสามารถระบายความร้อนได้ดี สวมหมวกหรือกางร่มเพื่อป้องกันแดด รวมถึงการใช้โลชั่นกันแดดที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไป ก่อนออกจากบ้าน

สำหรับกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ควรมีผู้ดูแลร่วมเดินทางด้วย เพื่อดูแลอย่างใกล้ชิด และป้องกันอุบัติเหตุ หากมีอาการหน้ามืด วิงเวียนหรือเป็นลม เมื่อเจออากาศที่ร้อนจัด แต่หากพบ ผู้ที่มีอาการตัวร้อนจัด เหงื่อไม่ออก ผิวหนังแดง และแห้ง สับสนมึนงง อาจเสี่ยงเป็นโรคลมร้อน หรือโรคฮีตสโตรกได้

อย่างไรก็ตามหากพบผู้ป่วยจากโรคดังกล่าว สามารถให้การช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการนำเข้าที่ร่ม ในรถหรือ ห้องที่มีความเย็น ถอดเสื้อผ้าออก ให้เหลือเท่าที่จำเป็น ใช้ผ้าชุบน้ำเย็น หรือน้ำแข็งประคบตามซอกตัว คอ รักแร้ ขาหนีบ และศีรษะ จากนั้นรีบนำส่งสถานพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด

 

Avatar photo