World News

สตาร์บัคส์ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ในจีน 3 เท่า

สตาร์บัคส์ คอร์ป เล็งเพิ่มรายได้โดยรวมในจีนมากกว่า 3 เท่า และเพิ่มจำนวนร้านค้าเป็น 2 เท่าช่วง 5 ปีข้างหน้า หลังการเติบโตในสหรัฐตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน

สตาร์บัคส์2

เชนร้านกาแฟชื่อดังของสหรัฐรายนี้ ตั้งเป้าที่จะเปิดสาขาในจีนให้ถึง 6,000 ร้าน ภายในสิ้นปี 2565 จากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 3,200 สาขา ใน 141 เมืองทั่วประเทศจีน

ปัจจุบัน ถือได้ว่าสตาร์บัคส์ กำลังครองตลาดจีนอยู่ แม้จะมองเห็นการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่งที่มีขนาดเล็กกว่า สถานการณ์ที่คล้ายคลึงกับในตลาดสหรัฐ ที่บริษัทต้องตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากร้านกาแฟ “คลื่นลูกที่ 3” ที่ส่วนใหญ่เป็นร้านกาแฟแนวบูติค และมีราคาถูก

เป้าหมายข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อปีที่แล้ว สตาร์บัคส์ได้เปิดร้าน “รีเสิร์ฟ โรสเทอรี” (Reserve Roastery) ร้านเรือธงให้บริการกาแฟ และเบเกอรีระดับพรีเมียมแห่งแรกในต่างประเทศ ที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งโฮเวิร์ด ชูลซ์ ประธานกรรมการบริหารสตาร์บัคส์ ระบุในครั้งนั้นว่า จำนวนร้านสตาร์บัคส์ในจีนน่าจะเพิ่มถึง 10,000 สาขา และมีมากกว่าในตลาดสหรัฐ ภายใน 10 ปี

สตาร์บัคส์ ยังคาดการณ์ว่า จะมีรายได้จากการดำเนินงานในจีนเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยเมื่อปีงบการเงินที่แล้ว บริษัทมีรายได้ในจีนและเอเชียแปซิฟิก อยู่ที่ 3,240 ล้านดอลลาร์ ส่วนรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 764.8 ล้านดอลลาร์ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายได้เฉพาะที่ตลาดจีนแต่อย่างใด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight