Digital Economy

กูเกิลเปิดตัว’Google Assistant’ รับคำสั่งภาษาไทยได้แล้ว

google assistant
นางสราณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย

สำหรับใครที่อยากสั่งงานสมาร์ทโฟนแอนดรอย์ด้วยภาษาไทย วันนี้ กูเกิล (Google) ประกาศเปิดตัว Google Assistant เวอร์ชันรองรับภาษาไทยได้แล้วอย่างเป็นทางการ โดยจะเริ่มทยอยใช้งานได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสัปดาห์หน้า ส่วนแพลตฟอร์ม iOS หากต้องการใช้ต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน Google Assistant ก่อน ซึ่งคาดว่าจะพร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

ส่วนหนึ่งของความน่าสนใจในการเปิดตัวผู้ช่วย Google Assistant เวอร์ชันภาษาไทยในครั้งนี้คือภาษาไทยเป็นภาษาลำดับที่ 10 ของโลกที่ Google Assistant สามารถรับคำสั่งเสียงได้ รองจากภาษาอังกฤษ อินโดนีเซีย ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ฮินดู ญี่ปุ่น เกาหลี และโปรตุเกส ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากความโดดเด่นของประเทศไทยในฐานะประเทศ Mobile-First ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 50 ล้านคน โดยทางกูเกิลเผยว่าใช้เวลาในการพัฒนาให้ระบบรองรับภาษาไทยได้ประมาณสองปีเลยทีเดียว

สำหรับหัวใจหลักของ Google Assistant ประกอบด้วย 4 เทคโนโลยีหลัก ได้แก่ แมชชีนเลิร์นนิ่ง, การจดจำเสียงพูด (Speech Recognition), Natural Language Processing (การประมวลผลคำเพื่อให้ภาษาที่โต้ตอบกับมนุษย์มีความคล้ายคลึงกับภาษาพูดตามธรรมชาติ) และ Context Awareness หรือก็คือความพยายามเข้าใจบริบทของการสนทนา

ทั้งนี้ ทางบริษัทตั้งเป้าเอาไว้ผ่านงานสัมมนา Google I/O ว่าภายในปีนี้ Google Assistant จะต้องรองรับภาษาต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเป็น 30 ภาษาและใช้งานได้ใน 80 ประเทศทั่วโลกด้วย

นางศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค กูเกิล ประเทศไทยเผยว่า ฟีเจอร์การทำงานหลัก ๆ ที่ Google Assistant เวอร์ชันภาษาไทยรองรับได้ มี 4 หัวข้อหลัก ๆ ได้แก่

  • ฟีเจอร์ด้านความบันเทิง เช่น เปิดเพลง เปิดคลิป เนื่องจากพบว่าพฤติกรรมของคนไทยนั้นชอบความบันเทิง โดยแอพพลิเคชันที่รองรับได้แก่ ยูทูบ, กูเกิลเพลย์ และสปอติฟาย
  • ด้านการเดินทาง ผ่านแอพพลิเคชันกูเกิลแมปส์ โดยในจุดนี้พบว่า คนไทยมีการใช้งานบริการด้านแผนที่สูงมากจึงมีการเปิดฟีเจอร์นี้ให้ได้ใช้งานกัน
  • ตั้งเตือน ตั้งปลุก
  • คุยเล่นทั่วไป

อย่างไรก็ดี กูเกิลยังมีในส่วนของแพลตฟอร์มแบบเปิดในชื่อ Action On Google ที่อนุญาตให้พาร์ทเนอร์ที่สนใจพัฒนาฟีเจอร์บน Google Assistant มาร่วมพัฒนาได้เช่นกัน ซึ่งในขณะนี้ นางศารณีย์ระบุว่าเริ่มมีบริษัทที่สนใจแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

โดยปัจจุบัน ฟีเจอร์ที่ Google Assistant สามารถทำได้นั้นมีมากกว่าล้านฟีเจอร์ ซึ่งทางกูเกิลจะศึกษาพฤติกรรมการใช้งานของคนไทยและทยอยเปิดตัวฟีเจอร์ที่เหมาะสมต่อไปในอนาคต

google assistant
ตัวอย่างคำสั่งที่สามารถถามได้กับ Google Assistant

นอกจากนี้ ฟีเจอร์ Google Assistant ยังสามารถทำงานร่วมกับโครมแคสต์ (Chromecast) ได้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถสั่งผ่านโทรศัพท์มือถือเพื่อยิงขึ้นหน้าจอทีวีดิจิทัลได้เลยโดยตรง ขณะที่อุปกรณ์อย่างกูเกิลโฮมนั้น (แม้จะซื้อมาจากต่างประเทศ) จะยังไม่รองรับความสามารถการสั่งงานด้วยภาษาไทยแต่อย่างใด

ในการประชาสัมพันธ์ฟีเจอร์ใหม่อย่าง Google Assistant นี้ ทางกูเกิลประเทศไทยยังได้จับมือกับครีเอเตอร์ชื่อดังบนยูทูบ เช่น ได้แก่ VRZO, Softpomz, GoodDayOfficial, 108Life, NUGIRL DEK-D, Around The Dale, และ Lovely Kids Thailand เพื่อให้ทดลองใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวล่วงหน้าเป็นเวลาหลายเดือน และมีการจัดทำเป็นวิดีโอประชาสัมพันธ์ผ่านทางยูทูบของแต่ละครีเอเตอร์ด้วย

Avatar photo