World News

จีนยื่นประท้วงสหรัฐ คว่ำบาตร 2 บริษัทชิปปิ้งทำธุรกิจเกาหลีเหนือ

จีนประท้วงสหรัฐ ผ่านช่องทางการทูต หลังรัฐบาลวอชิงตัน ประกาศคว่ำบาตรบริษัทขนส่งสินค้าของแดนมังกร 2 รายด้วยกัน ฐานทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

รัฐบาลปักกิ่งแถลงว่า จีนปฏิบัติตัวสอดคล้องกับมาตรการของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในเรื่องเกาหลีเหนือ

1488898443808 704

“เราขอคัดค้านอย่างจริงจังต่อทุกประเทศ ที่ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียว และบังคับใช้เขตอำนาจรัฐนอกดินแดน ต่อบริษัทจีน ตามกฎหมายท้องถิ่นของตัวเอง” นายเก็ง ฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุ พร้อมเสริมว่า บริษัท หรือบุคคลสัญชาติจีนทั้งหมด ที่ถูกตรวจพบว่าดำเนินการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร ควรได้รับการพิจารณาตามกฎหมาย และกฎข้อบังคับอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ประกาศคว่ำบาตรต่อบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือ “ต้าเหลียน ไห่โป๋ อินเตอร์เนชันแนล เฟรจท์” ฐานดำเนินการขนส่งตู้สินค้าจากท่าเรือต้าเหลียนในจีน ไปยังเกาหลีเหนือ ในนามของบริษัคทแพกซอล เทรดดิ้ง คอร์เปอเรชัน ซึ่งในอดีตเคยมีประวัติขายโลหะ และถ่านหิน เพื่อนำรายได้ไปมอบให้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือ

พร้อมกันนี้ ยังได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทเหลียนนิง ตันซิง อินเตอร์เนชันแนล ฟอร์เวิร์ดดิง โดยระบุว่า บริษัทรายนี้ให้ความช้วยเหลือเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือที่อาศัยอยู่ในยุโรป ในการจัดหาสินค้าให้กับเกาหลีเหนือ

Chinese shipping companies penalized for violating North Korea sanctions

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลได้ยื่นหนังสือต่อสหรัฐ เพื่อประท้วงเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมได้เรียกร้องให้สหรัฐยุติการตัดสินใจที่ผิดพลาดนี้ในทันที เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐ ยังเกิดขึ้นเพียงไม่ถึง 1 เดือน หลังจากที่ผู้นำของสหรัฐ และเกาหลีเหนือ เปิดประชุมกันที่กรุงฮานอย เวียดนาม ซึ่งจบลงแบบไร้ความคืบหน้าใดๆ

Avatar photo