Politics

ยกแรก!! ส่องความเป็นไปได้ ‘พรรคต่างขั้ว’ จับมือตั้งรัฐบาล

แม้โพลจากหลากค่ายหลายสำนักต่าง ออกมาเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็น โดยเฉพาะเกี่ยวกับคะแนนนิยมของแต่ละพรรคการเมือง รวมถึงความต้องการของประชาชนที่อยากได้นายกรัฐมนตรีในดวงใจเข้ามาบริหารประเทศ เพื่อพลิกฟื้นเงินในกระเป๋าให้เพิ่มขึ้น ด้วยภาวะต้องเผชิญจากพิษเศรษฐกิจตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

ทว่า ประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสนใจเป็นอย่างมากและถูกจับจ้องเป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะภายหลังการปิดหีบลงคะแนนในวันที่ 24 มีนาคม คือ พรรคการเมืองไหนจะจับมือร่วมกับพรรคการเมืองใดในการจัดตั้งรัฐบาล หากส่องความเป็นไปได้ของแต่ละพรรค

โดย อรรถสิทธิ์ พานแก้ว ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สะท้อนว่า ขณะนี้มีการบอกว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) ฝั่งหนึ่ง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่อยู่ตรงกลาง แต่คิดว่าหลายภาคส่วนลืมพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่อย่างน้อยๆ คิดว่าจะได้ ส.ส. 50 – 70 เก้าอี้

อรรถสิทธิ์ พานแก้ว
อรรถสิทธิ์ พานแก้ว

อรรถสิทธิ์ ระบุว่า การที่บอกก่อนหน้านี้ว่าเป็น สามก๊ก จะกลายเป็นสี่ก๊ก ซึ่งจริงๆแล้วมันเหลืออยู่แค่สองก๊ก คือ เพื่อไทย บวกตระกูลเพื่อ และประชาชาติ แต่จริงๆแล้วอีกขั้ว เป็นเรื่องของภูมิใจไทย พลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์ ที่ต้องมาแย่งกันให้ได้ที่สอง

อรรถสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า สมมุติเพื่อไทยได้อันดับหนึ่ง แต่ถามว่าจะถึง 250 เสียงหรือไม่ ซึ่งประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐ ไม่ไปแน่นอน เหลือเพียงภูมิใจไทย ทว่า ขึ้นอยู่กับที่สองจะได้เท่าไหร่ เพราะการได้ที่สองหมายถึงอันดับหนึ่งจะได้ส.ส.น้อยลง ทั้งหมดจึงขึ้นกับตัวเลข

อย่างไรก็ตาม สมมุติประชาธิปัตย์มาเป็นอันดับสอง แล้วพลังประชารัฐ จะยอมหรือไม่ในการเข้าร่วมด้วย และภูมิใจไทยจะมาด้วยหรือไม่ ถ้าภูมิใจไทยไปฝั่งเพื่อไทย อาจจะเกิน 250 เสียง แต่อาจไม่พอต่อการเลือกนายกรัฐมนตรี  ถ้าจะเอารัฐบาลและนายกฯด้วย เพื่อไทยนั้นอาจต้องเหนื่อย แม้จะบวกเกิน 250 เสียง แต่จะยากเกิน 376 เสียง รวมถึง ส.ว.ที่คาดการณ์ไว้อาจจะไม่มา

ขณะเดียวกัน ถ้าเกิดว่าพลังประชารัฐมาเป็นอันดับสอง ส่วนตัวคิดว่าประชาธิปัตย์จะต่ำกว่าร้อย และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อาจต้องลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคฯ ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ รวมถึง วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัคร ส.ส. พิษณูโลก ประชาธิปัตย์ ประกาศสามารถร่วมงานกับใครก็ได้ ซึ่งถือเป็นสัญญาณ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ก็อาจจะมา

อภิสิทธิ์ 1
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ส่วนกรณีที่พลังประชารัฐและเพื่อไทยจะจับมือกัน สูตรนี้ไม่มีทางออกมาแน่นอน เพราะทั้งสองพรรคประกาศชัดเจนแล้ว แต่ถ้าภูมิใจไทยได้เป็นอันดับสอง คิดว่ากับพลังประชารัฐ น่าจะพอคุยกันได้ และถ้ามีใครได้ที่สองโดยไม่ใช่ประชาธิปัตย์ ซึ่งหมายถึงประชาธิปัตย์ได้น้อยกว่า 100 เสียง สามารถไปด้านไหนก็ได้ ดังนั้นขณะนี้จึงอยู่ที่ว่าใครจะเป็นขั้วที่สอง

“การได้ที่สองหมายความว่าจะได้เกินร้อย หากสามพรรคนี้ได้เกินร้อย พรรคอื่นจะต่ำกว่าร้อย อยู่ที่ประมาณ 70 เสียง  คือเรื่องที่จะเกิดขึ้น แต่สุดท้ายต้องวัดกันหลังปิดหีบ เพราะทุกพรรคต่างฝ่ายประกาศจะเป็นรัฐบาล ไม่มีใครประกาศเป็นฝ่ายค้าน”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight