COLUMNISTS

อย่าเสีย Self…ความมั่นใจสร้างได้

Avatar photo
Consulting Partner สลิงชอท กรุ๊ป
919

อย่าเสีย Self ถ้ามีคนถามคุณว่า “เปลี่ยนแล้วไม่ดีกว่าเดิมคุณจะรับผิดชอบไหม” เพราะพวกที่จ้องจะต่อต้านการเปลี่ยนแปลงมักจะเตรียมคำถามนี้ไว้เป็นอาวุธในการทำลายล้างความมั่นใจของคุณอยู่แล้ว

qualities 795867 960 720

ถ้าคุณตัดสินใจเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างในองค์กรอย่างรอบคอบแล้ว จงลงมือทำด้วยความมั่นใจ อย่าออกอาการลังเล อย่าจิตตกให้ฝ่ายตรงข้ามเห็น

จริงๆ แล้ว คุณรู้ดีใช่ไหมว่า ถ้าไม่เปลี่ยน จะเกิดอะไรกับองค์กร คุณการันตีไม่ได้หรอกว่าเปลี่ยนแล้วจะดีกว่าเดิมหรือไม่ แต่สิ่งที่คุณฟันธงได้อย่างแน่นอน ก็คือ ถ้าไม่เปลี่ยน หายนะมาเยือนชัวร์

ดังนั้นมีแค่ 2 ทางเลือกคือ อยู่เหมือนเดิมเพื่อรอวันตาย หรือลงมือเปลี่ยนเพื่อให้มีโอกาสรอด และถ้าคุณอยู่ในฐานะผู้นำ ทางออกเดียวที่ต้องเลือกคือ ลงมือเปลี่ยน

คงไม่มีใครปฏิเสธว่า Self-Confidence คือเครื่องมือสำคัญที่ผู้นำการเปลี่ยนแปลงทุกคนต้องมี เพื่อกระตุ้นให้ตัวเองฮึกเหิม และสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ตามที่เฝ้าดูคุณอยู่ด้วยความรู้สึกมั่นใจว่า คุณคือผู้นำที่พวกเขาจะพึ่งพาไปจนตลอดรอดฝั่งได้

ดังนั้นถ้าคุณกำลังยืนอยู่ในจุดที่สมาชิกในองค์กรเรียกคุณว่า ผู้นำการเปลี่ยนแปลง และพบว่า ตัวเองยังขาดความมั่นใจ ก็จงสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวเอง ตามคำแนะนำดังต่อไปนี้

ไม่มีคนสมบูรณ์แบบในโลก

จงอย่าเสีย Self เพียงเพราะต้องการให้ทุกอย่างมันสมบูรณ์ที่สุด จงรวบรวมข้อมูลเท่าที่เป็นไปได้ วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียให้รอบด้าน จากนั้นตัดสินใจเลือกทำสิ่งที่ดีที่สุด อย่าวิตกจริต อย่ารอให้ทุกอย่างพร้อมที่สุดแล้งจึงค่อยทำ ไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด ตราบใดที่ยังไม่เห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ล้มเหลวได้เป็นเรื่องธรรมดา

มีคนมากมายที่พลาด บางคนล้มลุกคลุกคลานหลายหน ไม่มีใครไม่เคยพลาดอะไรเลยในชีวิต มองความผิดหวังเป็นเรื่องปกติ สิ่งที่ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ต่างจากผู้นำทั่วๆ ไป คือ การถูกปฏิเสธจนชินแต่ไม่เคยยอมแพ้ต่างหาก

tru

เดินหน้าเต็มสูบถ้าตัดสินใจแล้ว

เมื่อความคิดสะเด็ดน้ำแล้ว ลำดับถัดไปคือ ลงมือทำทันที อย่าออกอาการลังเล เพราะนั่นคือสัญญาณของคนที่ไม่เชื่อในความคิดของตนเอง จงให้เกียรติความคิดด้วยการหยุดฟุ้งซ่านแล้วลงมือทำซะ

เก็บอาการไว้ข้างใน

จงแสดงความกล้าหาญ แม้ในใจจะผวา ต้องเก็บอาการวิตกกังวล หรือความกลัวไม่ให้ใครเห็น แม้ในความเป็นจริง ใครๆ ก็มีความรู้สึกวิตกจริตกันได้ทั้งนั้น แต่สำหรับผู้นำต้องขังความรู้สึกนั้นไว้ข้างในไม่ให้ใครเห็น เพราะมีคนจ้องมาที่เราอยู่เสมอ ไม่งั้น! ผู้ตามจะพลอยขาดความมั่นใจในตัวเองไปด้วย

มองหาความสุขในสิ่งที่ทำ

ถ้าเชื่อว่าสิ่งที่ทำดีที่สุดแล้ว ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ตัวเราเท่านั้นคือผู้กำหนด ถ้างานสำเร็จก็ฉลอง แต่ถ้าล้มเหลวก็แค่เริ่มต้นใหม่ จงมีความสุขกับการค้นหาสิ่งที่พลาดไป เพื่อไม่ให้เกิดซ้ำอีก ผู้นำการเปลี่ยนแปลงจะไม่ยอมเสียเวลาจมอยู่กับความทุกข์