World News

รายแรก!! การูดา อินโดนีเซีย เลิกซื้อโบอิง 737 แม็กซ์ 8 อ้างผู้โดยสารไม่เชื่อมั่น

“การูดา” สายการบินแห่งชาติอินโดนีเซีย ยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 จำนวน 49 ลำ คิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ หลังเครื่องบินรุ่นนี้ตก 2 ลำซ้อนในเวลาห่างกันไม่กี่เดือน เชื่อจะเป็นสายการบินรายแรกที่ยกเลิกเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

gettyimages 108724128

นายอิคห์ซาน โรซัน โฆษกการูดา ระบุว่า บริษัทได้ส่งจดหมายถึงโบอิง ขอยกเลิกคำสั่งซื้อดังกล่าวแล้ว และกำลังรอการตอบกลับจากโบอิงอยู่

“การที่สายการบินตัดสินใจเช่นนี้ เพราะผู้โดยสารของการูดา ในอินโดนีเซีย ได้สูญเสียความเชื่อใจ และไม่มีความมั่นใจในเครื่องบินรุ่นนี้อีกแล้ว”

ทั้งนี้ การูดาได้รับมอบเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 มาแล้ว 1 ลำ ส่วนหนึ่งของคำสั่งซื้อที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2557 จำนวน 50 ลำ มูลค่า 4,900 ล้านดอลลาร์

สายการบินอินโดนีเซียรายนี้ ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับโบอิง ถึงความเป็นไปได้ที่จะส่งคืนเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่ได้รับมาแล้วด้วย ซึ่งจนถึงขณะนี้ การูดาชำระเงินค่าเครื่องบินให้กับโบอิงไปแล้วราว 26 ล้านดอลลาร์

657730 720

ทางด้านนายไอ กุสตี งูราห์ อัสคารา ดานาดิปูตรา ผู้อำนวยการการูดา ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า สายการบินกำลังพิจารณาที่จะเปลี่ยนเครื่องบินไปเป็นเครื่องบินทางเดินเดียวรุ่นใหม่

“โดยหลักการแล้ว เราไม่ได้ต้องการเปลี่ยนเครื่องบินอื่นมาแทนเครื่องของโบอิง แต่เราอาจจะแทนที่เครื่องบินเหล่านี้ ด้วยเครื่องบินรุ่นอื่น”
การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังจากที่ไลอ้อน แอร๋ ของอินโดนีเซีย ประกาศในเดือนนี้ว่าจะเลื่อนการรับมอบโบอิง 737 แม็กซ์ 8 จำนวน 4 ลำ ออกไปก่อน

Avatar photo