World News

ตลาดนิวยอร์กมาวิน ดึง ‘อูเบอร์-พินเทอเรสต์’ เข้าจดทะเบียน

อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ และพินเทอเรสต์ 2 บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของอุตสาหกรรม เลือกตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (เอ็นวายเอสอี) เป็นตลาดที่จะเข้าจดทะเบียนภายในปีนี้ ตามแผนที่วางไว้

NYSE Flag WalStreet

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เอ็นวายเอสอี กลายมาเป็นตลาดหลักทรัพย์ทางเลือกสำหรับบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ต้องการเข้าระดมทุนในตลาด แทนที่ตลาดแนสแด็ก หลังจากชื่อเสียงของแนสแด็กเสียหายอย่างหนัก เพราะความผิดพลาดด้านเทคโนโลยีครั้งใหญ่ เมื่อครั้งที่เฟซบุ๊ก บริษัทโซเชียลมีเดียชั้นนำทำไอพีโอ ทั้งเอ็นวายเอสอีก็ทุ่มแข่งขันอย่างหนักในด้านค่าธรรมเนียมการเข้าจดทะเบียน และยังทำเหมือนกับเหล่าวาณิชธนกิจ ที่ตามติดพันบริษัทขนาดใหญ่เป็นเวลานาน ก่อนที่บริษัทเหล่านี้จะพร้อมเข้าจดทะเบียน

1408819 uberafp 1494667825

รายงานข่าวข้างต้นยังเกิดขึ้น หลังจากที่ลิฟท์ อิงค์ ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับส่ง ประกาศที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดแนสแด็ก ด้วยการทำไอพีโอที่คาดว่าอาจจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 23,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อบริษัทกำหนดราคาหุ้นในวันที่ 28 มีนาคมนี้

ลิฟท์จะกลายเป็นผู้เล่นจากอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตรายแรก ที่เปิดฉากการทำไอพีโอ ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นตลาดให้ร้อนแรงขึ้น หลังจากที่เริ่มต้นปีมาอย่างเงียบเหงา ท่ามกลางสัญญาณถึงความต้องการหุ้นใหม่ๆ ของนักลงทุน ซึ่งมองเห็นได้จากการเปิดซื้อขายหุ้นวันแรกของลีวาย แอนด์ สเตราส์ เมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) ที่ราคาหุ้นพุ่งไปถึง 31% ทำให้ผู้ผลิตยีนส์รายนี้มีมูลค่าทางตลาดอยู่ที่ 8,700 ล้านดอลลาร์

pinterest afp

ทั้งนี้ อูเบอร์ บริษัทด้านโลจิสติกส์ และการขนส่งระดับโลก มีมูลค่าบริษัทเมื่อเร็วๆ นี้อยู่ราว 76,000 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มมูลค่าตัวเองจากการเข้าจดทะเบียนให้ถึง 120,000 ล้านดอลลาร์ แม้นักวิเคราะห์จะประเมินมูลค่าไว้ที่เกือบ 100,000 ล้านดอลลาร์

ส่วนพินเทอเรสต์ เจ้าของเว็บไซต์แบ่งปันรูปภาพ ที่มีชื่อเสียงด้านภาพอาหาร และแฟชั่น มีมูลค่าอยู่ที่ 12,000 ล้านดอลลาร์ จากการระดมทุนรอบล่าสุดในปี 2560 โดยพินเทอเรสต์เติบโตอย่างรวดเร็วมากนับตั้งแต่เปิดตัวมาในปี 2551 ด้วยจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำเดือนละ 250 ล้านคน

Avatar photo