Properties

‘อธิป’ แนะรัฐตั้งกองทุนสินเชื่อฯ รับผลกระทบ ‘LTV’

“อธิป” ชี้แบงก์พาณิชย์เข้มปล่อยสินเชื่อ ดันยอดปฏิเสธพุ่ง 40% แนะรัฐจัดตั้งกองทุนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย เพื่อค้ำประกันการขอสินเชื่อ

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) ประกาศใช้หลักเกณฑ์สัดส่วนสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน ( LTV) ใหม่ ที่จะบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายนนั้น ธนาคารพาณิชย์มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นกว่าเดิม และพบปัญหาการหาผู้กู้ร่วมยากขึ้น เพราะตามเกณฑ์ LTV ตีความว่าผู้กู้ร่วมเป็นผู้ซื้อบ้านหลังแรกด้วย ดังนั้น ในอนาคตเมื่อผู้กู้ร่วมต้องการซื้อบ้านหลังแรกเป็นของตนเองก็ต้องถูกตีความเป็นการซื้อหลังที่ 2 ซึ่งตามเกณฑ์ LTV ของแบงก์ชาติต้องถูกบังคับเงินดาวน์เริ่มต้นที่ 20% เปรียบเทียบกับการซื้อบ้านหลังแรกมีเงินดาวน์เพียง 5 – 10%

อธิป พีชานนท์21362

ดังนั้น จึงไม่มีใครอยากเป็นผู้กู้ร่วม เมื่อลูกค้ายื่นขอสินเชื่อจากธนาคารก็จะถูกปฏิเสธการให้สินเชื่อสูงถึง 40% จากเดิมอยู่ที่ 30% ก่อนประกาศมาตรการ LTV โดยพบว่าเกิดขึ้นกับที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่าระดับ 5 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการกู้ร่วมสูง 3 ใน 10 ราย ดังนั้น ในวันที่ 29 มีนาคมนี้จะหารือกับสมาชิกสมาคม เพื่อเก็บข้อมูลและผลกระทบที่เกิดขึ้น และจะนัดหารือกับ ธปท.เพื่อชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ขอเสนอให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย เพื่อเข้ามาค้ำประกันการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้ลักษณะเดียวกับการค้ำประกันสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี ที่มีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นผู้ช่วยค้ำประกัน โดยอาจปรับบทบาทให้บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยเข้ามาทำหน้าที่ดูแล ซึ่งจะช่วยผู้ที่มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยได้เร็วขึ้น

Avatar photo