World News

นิวซีแลนด์จัดเดินขบวนเงียบอาลัยเหยื่อกราดยิง

ชาวนิวซีแลนด์มากกว่า 10,000 คน ร่วมเดินขบวนเงียบ ผ่านท้องถนนในเมืองไครสต์เชิร์ช ไปยังสนามกีฬารักบี้ เพื่อทำพิธีไว้อาลัยต่อเหยื่อ 50 ราย ในเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ืว

11 2

สื่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์รายงานว่า ขบวนไว้อาลัยเริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยโอตาโก ตัดผ่านเขตเดอนีดิน ไปยังสนามรักบี้ฟอร์ซิธ บาร์ สเตเดียม ที่อยู่ห่างออกไปด้วยการเดินราว 20 นาที

เดฟ คูล นายกเทศมนตรีเดอนีดิน เรียกร้องให้นิวซีแลนด์ออกมารวมตัวกัน เพื่อแสดงพลังสนับสนุนกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมนี้

“เราจำเป็นต้องตรวจสอบดูว่า จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีกครั้ง สำหรับพี่น้องชาวมุสลิมของผม พวกคุณเป็นส่วนหนึ่งของพวกเราที่มีคุณค่า และเราต้อนรับพวกคุณ” คูล กล่าว

12 1

การเดินขบวนครั้งนี้ มีขึ้นในวันเดียวกับที่นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาเดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ประกาศคำสั่งห้ามใช้ปืนกึ่งอัตโนมัติทุกชนิด และปืนไรเฟิลจู่โจม โดยมีผลบังคับใช้ในทันที ทั้งรัฐบาลยังเตรียมขอซื้อปืนคืน จากคนที่มีอยู่ในความครอบครอง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน หลังเกิดเหตุกราดยิงมัสยิดในนครไครสต์เชิร์ช

มาตรการล่าสุดของผู้นำนิวซีแลนด์ เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายควบคุมปืนฉบับใหม่ ซึ่งเตรียมบังคับใช้ในวันที่ 11 เมษายนนี้ โดยมีข้อยกเว้นให้เกษตรกรสามารถใช้ปืนลูกซองและปืนไรเฟิล คาลิเบอร์ .22 สำหรับล่าสัตว์ได้

Avatar photo