Economics

‘กองทัพบก’ ไฟเขียว! เปิดทาง ‘ไฮสปีดไทย-จีน’ ใช้ที่ดิน 216 ไร่ตั้งสถานีปากช่อง

“กองทัพบก” ไฟเขียว! เปิดทางให้ “ไฮสปีดไทย-จีน” ใช้ที่ดิน 216 ไร่ตั้งสถานีปากช่อง ส่วนร่างสัญญาซื้อขบวนรถจากจีนยังไม่จบ เหลือการเจรจาอีก 7 ประเด็น

สถานี ไฮสปีด รถไฟความเร็วสูง
สถานีรถไฟความเร็วสูงในประเทศจีน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน วันนี้ (21 มี.ค.) ว่า วันนี้ที่ประชุมฯ ได้หารือกับกองทัพบก เพื่อขอใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาขนาด 216 ไร่ ในการก่อสร้างสถานีปากช่อง ซึ่งเป็นสถานีใหม่ที่อยู่ในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

ทั้งนี้ ที่ดินดังกล่าวเป็นของกรมธนารักษ์ ซึ่งกองทัพบกขอใช้ประโยชน์อยู่ในปัจจุบัน แต่กองทัพบกก็ได้ไม่ได้ขัดข้องหากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะขอใช้พื้นที่เพื่อก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง และระบุว่าพร้อมให้การสนับสนุนโครงการ โดยหลังจากนี้การรถไฟฯ จะต้องไปหารือกับกรมธนารักษ์เรื่องเขตแนวของพื้นที่ต่อไป

สถานี ไฮสปีด รถไฟความเร็วสูง2
สถานีรถไฟความเร็วสูงในประเทศจีน

ฝ่าด่านหิน 7 ประเด็นสุดท้าย

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมฯ ยังมอบหมายให้การรถไฟฯ ไปหารือกับฝ่ายจีน เพื่อสรุปร่างสัญญาโครงการรถไฟไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และจัดหาตัวรถ โดยเร็วที่สุด

โดยปัจจุบันยังเหลือประเด็นทางเทคนิคที่ต้องเจรจาและขอข้อมูลเพิ่มเติมจากฝ่ายจีนอีก 7 ประเด็น เช่น การออกแบบรายละเอียด (Detail Design), การบริหารจัดการโครงการ (Project Management) เป็นต้น รวมมูลค่าทั้ง 7 ประเด็นมากกว่า 3,565 ล้านบาท

รถไฟ ไฮสปีด ไทย จีน
ขอบคุณภาพจากการรถไฟแห่งประเทศไทย

ถ้าหากการรถไฟฯ เจรจา 7 ประเด็นที่เหลือเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องเสนอเรื่องนี้ให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 28 พิจารณาตามลำดับ หลังจากนั้นฝ่ายไทยต้องเสนอร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และลงนามสัญญาต่อไป

สำหรับร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 ของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ล่าสุดมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 38,000 ล้านบาท เป็น 45,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการบันทึกรายการบางอย่างผิดพลาด ส่งผลให้ต้องโอนรายการบางอย่างที่อยู่ในสัญญาฉบับที่ 2.1 งานว่าจ้างฝ่ายจีนออกแบบรายละเอียดโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธา มาบันทึกในร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 แทนและทำให้มูลค่าสัญญาฉบับที่ 2.3 เพิ่มขึ้นด้วย

Avatar photo