Politics

‘วิญญัติ’ บี้ ‘กกต.’ อธิบายหลังรับรอง ‘นายกฯ’ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

“วิญญัติ” จี้ “กกต.” แจงมติรับรอง “ประยุทธ์” ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ด้าน “ณัฏฐา” ย้ำอย่าดูถูกประชาชน

โบว์ พร้อม วิญญัติ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ พร้อมด้วย น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา ได้เข้ายื่นเอกสารเพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงเหตุผล หลัง กกต. มีมติประกาศชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกฯ โดยชอบด้วยกฎหมาย หรือไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

นายวิญญัติ กล่าวว่า ต้องการให้ กกต. ชี้แจงเหตุผลที่มาของมติดังกล่าว พร้อมคำอธิบายมติของ กกต. ที่ออกมาเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่าการเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชอบด้วยกฎหมายนั้น เหตุผลที่เป็นคำวินิจฉัยชี้ขาดเป็นอย่างไร 3 ข้อ คือ 1.ให้ชี้แจงตั้งแต่การตั้งชุดคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน 2.ขอให้แสดงรายงานผลการประชุม และ 3.ที่บอกว่ามีมติเอกฉันท์ เอกฉันท์ว่าอย่างไร

ทั้งนี้ ซึ่งตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน ฯ ข้อ 83 ระบุไว้ว่า กกต.จะต้องเผยแพร่คำวินิจฉัย ตลอดจนความเห็นให้ประชาชนได้ทราบ ซึ่งตนในฐานะที่เป็นผู้ยื่นคำร้องยังไม่ทราบผลของการสืบสวน ไต่สวนดังกล่าว และตนขอคัดสำเนามติ รวมถึงเหตุผลของ กกต. ทั้งหมด เพราะเชื่อว่าประชาชนยังคงสงสัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ ที่ยังดำรงตำแหน่งหลายอย่าง ทำไมถึงสามารถมีชื่อเสนอเป็นนายกฯได้

อย่างไรก็ดี ก่อนจะมีมติได้มีการเรียกพล.อ.ประยุทธ์เข้ามาสอบถามก่อนหรือไม่ เพราะหาก กกต. ไม่สามารถชี้แจงได้ ถือว่ามีความผิด วันนี้ (21มี.ค.) กกต.ได้ใช้กฎหมายกับประชาชน ก็อย่าลืมใช้กฎหมายกับ กกต.เองด้วย

ขณะที่ น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า กรณีของ พปชร. ไม่ต่างจากพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จึงอยากให้ กกต. ใช้มาตรฐานเดียวกันในการดำเนินการ และขอฝากไปยัง กกต. ว่าอย่าดูถูกประชาชน เพราะทุกคนมีความรู้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight