Politics

เอกสารหลุด!! ‘สมชัย’ จี้ ‘กกต.’ สอบเอกสารกลาโหมหลุด

“สมชัย” ร้อง “กกต.” สอบเอกสารคำสั่งช่วย “พลังประชารัฐ” หลุด ย้ำหากใช่ของจริงมีโทษสูงสุดตัดสิทธิ 20 ปี

สมชัย ศรีสุทธิยากร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดสมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมายื่นเอกสารต่อประธาน กกต. ในฐานะเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการเลือกตั้งครั้งนี้ และในนามของพรรค เกี่ยวกับเอกสารที่ถูกเผยแพร่จากกระทรวงกลาโหม จำนวน 2 ฉบับ เพราะไม่ทราบเอกสารที่หลุดออกมานั้นจริงหรือเท็จ

แต่เมื่อได้ออกสื่อจำเป็นต้องการมีตรวจสอบว่าจริงหรือเท็จ ทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายยกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงค์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่างออกมาปฎิเสธ ซึ่งการตอบแบบนี้ไม่เพียงพอ กกต. ต้องสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง เพราะเอกสาร ได้ปรากฏชื่อนายทหารระดับสูง พร้อมทั้งมีการประทับตราหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหม

“กกต. ต้องตรวจสอบเอกสารที่ถูกนำมาเผยแพร่ว่าตรงกับลำดับเลขที่หรือไม่ หากพบเป็นเอกสารชุดเดียวกัน ขอให้ กกต. กล่าวโทษตามที่ระบุไว้ใน พระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 78 ที่ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่รัฐทำการใดๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สมัครพรรคการเมือง ซึ่งจะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 149 ต้องจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท รวมถึงสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของบุคคลนั้น 20 ปี แต่ถ้าหากไม่ใช่เอกสารจริง ก็จะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับหน่วยงานดังกล่าว”นายสมชัย กล่าว

ทางด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กรณีนายสมชัย เข้ายื่นร้องเรียนต่อ กกต เพื่อให้ตรวจสอบ ประเด็นดังกล่าว เบื้องต้นยังไม่ทรายรายละเอียดแต่หากมีผู้มายื่นร้อง กกต. ก็จะต้องรับคำร้องและดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight