World News

เจรจา’คิม-ทรัมป์’ส่อเค้าล่ม

การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐ ในเดือนหน้า ส่อเค้าไม่แน่นอน หลังรัฐบาลเปียงยางประกาศระงับการเจรจาระดับสูงกับเกาหลีใต้ เหตุไม่พอใจ 2 ประเทศเดินหน้าซ้อมรบร่วม

ส่อเค้าล่ม

เกาหลีเหนือได้ประกาศยกเลิกการประชุมระดับรัฐมนตรีกับเกาหลีใต้ซึ่งเดิมได้กำหนดว่าจะจัดขึ้นในวันนี้ (16 พ.ค.) พร้อมขู่ว่าจะยกเลิกการประชุมสุดยอดร่วมกับสหรัฐในเดือนหน้า เพื่อแสดงความไม่พอใจที่สหรัฐและเกาหลีใต้ยังคงเดินหน้าซ้อมรบทางการทหารร่วมกัน

ถ้อยแถลงดังกล่าวซึ่งมีการเผยแพร่ผ่านทางสื่อรัฐบาลของเกาหลีเหนือในช่วงเช้าวันนี้ สะท้อนให้เห็นว่า เกาหลีเหนืออาจพยายามทดสอบสหรัฐในช่วงก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิม จอง อึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะมีขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้

“การซ้อมรบซึ่งมีเป้าหมายที่เกาหลีเหนือนั้น ถือเป็นการท้าทายปฏิญญาปันมุนจอมอย่างเปิดเผย และจงใจที่จะแสดงการยั่วยุทางทหารเพื่อสร้างสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี” สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือระบุ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐจะยังคงเดินหน้าแผนการจัดประชุมดังกล่าวต่อไป

“เราจะเดินหน้าในเรื่องนี้ รวมทั้งแผนการจัดประชุมระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และนายคิม จอง อึน” นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุ


Add Friend

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight