Economics

ซื้อฝูงบินใหม่สำคัญกว่า!! ‘การบินไทย’ เมินร่วมประมูลอู่ตะเภา

“การบินไทย” ถก “ปตท.” เมินร่วมประมูลพัฒนาอู่ตะเภา – เมืองการบินภาคตะวันออก เหตุแผนลงทุนจัดหาฝูงบินใหม่สำคัญกว่า

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้เข้าร่วมซื้อซองโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท ซึ่งมีเอกชนเข้าซื้อซองซองถึง 42 บริษัทนั้น ในส่วนของการบินไทยนั้น จากที่ได้หารือกับพันธมิตร เช่น บมจ. ปตท. (PTT) แล้ว ล่าสุดจึงตัดสินใจว่าจะไม่ยื่นซองประมูลในวันที่ 21 มี.ค.นี้

1 2 Copy
สุเมธ ดำรงชัยธรรม

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทเห็นว่าในระยะใกล้จะมีการลงทุนจัดหาฝูงบินใหม่ จำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.6 แสนล้านบาท ดังนั้น จะต้องพิจารณาในการลงทุนที่เหมาะสม โดยขณะนี้มองว่าการจัดหาเครื่องบินเพื่อนำมาเพิ่มศักยภาพการให้บริการมีความสำคัญมากกว่าการลงทุนธุรกิจสนามบินเมืองการบินอู่ตะเภา

นอกจากนั้น ยังเห็นว่าในอนาคตหากการบินไทยสนใจ ก็ยังสามารถจะเข้าไปร่วมในธุรกิจสนามบินอู่ตะเภาในภายหลัง โดยเฉพาะในธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เช่น การให้บริการภาคพื้น, คาร์โก้ และ ครัวการบิน

ส่วนโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) ในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งการบินไทย ได้ลงนามในเอ็มโอยู จะลงทุนร่วมกับบริษัท แอร์บัสนั้นว่า จะต้องรอให้ทางแอร์บัส ยื่นข้อเสนอในวันที่ 22 มี.ค.ก่อน ซึ่งเป็นการเปิดยื่นข้อเสนอแบบเฉพาะเจาะจง หากกแอร์บัสยอมรับเงื่อนไขในทีโออาร์ได้ก็จะเดินหน้าความร่วมมือกันต่อไปในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน แต่คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกเป็นปี ซึ่ง MRO จะเป็นอีกธุรกิจใหญ่ของการบินไทยในอนาคต

Avatar photo