Politics

‘อัยการ’ ปัดร่อนหนังสือขอฮ่องกงจับ ‘ทักษิณ’ ส่งไทย!!

“อธิบดีอัยการต่างประเทศ” ปัดข่าวส่งคำร้องขอ “ฮ่องกง” จับตัว “ทักษิณ” กลับไทย ชี้ “ฮ่องกง – ไทย” ไม่มีสนธิสัญญาต่อกันทำได้แค่ขอตัวผ่านวิธีการทูตเท่านั้น

นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสข่าวว่า อัยการไทยได้มีหนังสือถึงทางการฮ่องกงขอให้ติดตามจับกุมตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมารับโทษในประเทศไทย ตามที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเคยมีหมายจับไว้แล้วนั้น ยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะทางอัยการไทยไม่เคยยื่นเอกสารคำร้องใด ๆ ไปถึงทางการฮ่องกง ที่จะขอให้ควบคุมตัวนายทักษิณเพื่อขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาประเทศไทย

“ผมขอย้ำว่าในทางปฏิบัติตามขั้นตอนของการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน จุดเริ่มต้นพนักงานสอบสวนจะต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนถูกต้องเกี่ยวกับสถานที่พัก ที่อาศัยของบุคคลนั้นๆ รวบรวมส่งมาให้อัยการเพื่อพิจารณาตรวจสอบอีกครั้ง ก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนการทำเอกสารเพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นทางการ ส่งผ่านกระทรวงการต่างประเทศของไทย ยื่นไปยังทางการฮ่องกง” นายชัชชม กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรณีของทางการฮ่องกงกับรัฐบาลไทยนั้น ยังไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน แต่เราสามารถดำเนินการตามขั้นตอนการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ผ่านวิธีทางการทูตในลักษณะต่างตอบกันแทน หากเรามีข้อมูลที่ชัดเจนในการเดินทางเข้าไปพักอาศัยที่ฮ่องกง ซึ่งกรณีร้องขอแบบไม่มีสนธิสัญญานี้ จะมีขั้นตอนเพิ่มมากกว่าขั้นตอนปฏิบัติตามสนธิสัญญาอยู่บ้าง แต่ก็สามารถดำเนินการได้ แต่ขณะนี้เรายังไม่ได้ข้อมูลหลักฐานใดๆ จากพนักงานสอบสวนเลย ก็คงทำอะไรไม่ได้ และยังไม่มีการยื่นเอกสารอะไรไปยังทางการฮ่องกงทั้งสิ้น

 

ชี้เป้างานแต่ง ‘อุ๊งอิ๊ง’ ทางการไทยเตรียมส่งหนังสือขอตัว ‘ทักษิณ’

Avatar photo