Economics

ศึกษาใช้ ‘โมโนเรล-รถไฟอัตโนมัติ’ เชื่อมสถานีกลางบางซื่อกับบีทีเอสหมอชิต

การรถไฟฯ พิจารณาแผนลงทุน “โมโนเรล – รถไฟอัตโนมัติ” เชื่อมสถานีกลางบางซื่อเข้ากับบีทีเอสหมอชิต พร้อมก่อสร้างสกายวอล์คยาว 1 กม. เป็นทางเลือกให้ประชาชน

ก่อสร้าง รถไฟฟ้า 8

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างสถานีกลางซื่อจะกลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งแห่งใหม่ของประเทศไทย สามารถเชื่อมต่อการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าในเมือง, รถไฟทางไกลระหว่างจังหวัด และรถไฟความเร็วสูง (Hi-speed train) โดยขณะนี้โครงการสถานีกลางบางซื่อ ได้ขุดอุโมงค์เพื่อเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อ ของโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินแล้ว

อย่างไรก็ตาม การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยังอยู่ระหว่างพิจารณาวิธีเชื่อมต่อสถานีกลางบางซื่อ กับสถานีหมอชิต ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (รถไฟฟ้า BTS) เพิ่มเติม เนื่องจากเดิมวางแผนจะก่อสร้างเป็นทางเดินเท้ายกระดับ (Sky walk) ระยะทาง 1 กิโลเมตร แต่การเดินเท้า 1 กิโลเมตรก็ถือว่าเป็นระยะทางที่ไกลพอสมควร ดังนั้นจึงให้การรถไฟฯ ไปพิจารณาทางเลือกอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น การจัดรถชัทเทิลบัส, การก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล เป็นต้น ส่วนผู้ลงทุนจะเป็นการรถไฟฯ หรือเอกชนก็ยังไม่ความชัดเจน เพราะต้องรอข้อสรุปจากการรถไฟฯ ก่อน

นอกจากนี้พื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อมีขนาดถึง 2.2 พันไร่ แบ่งเป็นพื้นที่สีเขียวกว่า 700 ไร่ และพื้นที่การดำเนินงานอีก 1,500 ไร่ เพราะฉะนั้นสถานีกลางบางซื่อจึงต้องการพลังงานไฟฟ้าจำนวนมาก ซึ่งการรถไฟฯ ก็จะเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุนผลิตและจ่ายไฟฟ้าภายในสถานีกลางบางซื่อด้วย

ก่อสร้าง รถไฟฟ้า1

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟฯ อยู่ระหว่างทบทวนแผนการเชื่อมต่อพื้นที่สถานีกลางบางซื่อกับพื้นที่โดยรอบ รวมถึงการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีหมอชิตด้วย

ทั้งนี้ การรถไฟฯ คงต้องลงทุนสกายวอล์คเชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีหมอชิต เพื่อเป็นทางเลือกเบื้องต้นให้กับประชาชน แต่ยอมรับว่าระยะทางเดินเท้า 1 กิโลเมตรค่อนข้างไกล จึงต้องพิจารณาสร้างสภาพแวดล้อมหรือจัดกิจกรรมอื่นๆ มาส่งเสริมการเดินเท้า นอกจากนี้ จะต้องพิจารณาการเชื่อมต่อด้วยวิธีอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น รถไฟฟ้าโมโนเรล รถไร้คนขับ ด้านที่ปรึกษาฝ่ายญี่ปุ่นก็เสนอให้ใช้รถไฟขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) เป็นต้น

โดยการรถไฟฯ จะต้องพิจารณาการลงทุนเป็นเฟสๆ เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารในแต่ละช่วง ส่วนจะมีการเก็บค่าโดยสารจากระบบเชื่อมต่อหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ เพราะต้องรอสรุปผลการศึกษาก่อน

รถไฟฟ้า BTS

 

 

Avatar photo