Business

อีเวนท์‘บอลโลก’กระตุ้นจับจ่ายดันเศรษฐกิจโต

หลังจากรัฐบาล พร้อมด้วย เอกชน 9 องค์กร ร่วมกันคว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018  ซึ่งจะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคมนี้ ที่ประเทศรัสเซีย

fifa world cup2018V22222 01

ทั้งนี้ 9 องค์กรเอกชนที่ร่วมลงขัน 1,400 ล้านบาท ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 64 แมตช์ ประกอบด้วย บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, ไทยเบฟเวอเรจ, เครือเจริญโภคภัณฑ์ ,กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์, ธนาคารกสิกรไทย, กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์,พีทีที โกลบอล เคมิคอล, บางจากคอร์ปอเรชั่น และคาราบาวกรุ๊ป  พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันเปิดตัวแคมเปญ “สวัสดีบอลโลก” พร้อมกิจกรรมการตลาดในช่วงการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก

 ฟุตบอลโลก 2018

อีเวนท์บอลโลกกระตุ้นเศรษฐกิจโต

พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านคอนเทนต์และมีเดีย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนเครือเจริญโภคภัณฑ์  กล่าวว่าช่วงการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ถือเป็นเวิลด์ อีเวนท์ที่ได้รับความสนใจจากผู้ชมทั่วโลกและประเทศไทย  ที่จะมีการจับจ่ายสินค้าและการบริโภคเพิ่มขึ้น  ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเติบโต

“ปกติการจัดการแข่งขันโอลิมปิก จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเติบโตเป็นตัวเลขสองหลังในช่วงการแข่งขัน  ฟุตบอลโลกเป็นเวิลด์อีเวนท์ ที่ได้รรับความสนใจจากผู้ชมทั่วโลกเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและกำลังซื้อได้ไม่ต่างจากโอลิมปิก”

“ซีพี”อัดแคมเปญกว่า 100 ล้าน

พีรธน กล่าวว่าการสนับสนุนกการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของบริษัทในเครือ3บริษัท ได้แก่ ซีพีเอฟ ซีพีออลล์ และ ทรู  โดยใช้งบจัดแคมเปญกว่า 100 ล้านบาท

โดยซีพีเอฟ เตรียมจัดแคมเปญอาหารเมนูพิเศษ อย่าง ซีพี ไส้กรอกบอล และบริการต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมร่วมชิงรางวัล ส่วน “ซีพีออลล์” ผู้ดำเนินธุรกิจร้าน เซเว่นอีเลฟเว่น จัดแคมเปญ “ลุ้นบินหรูดูบอลโลก กับเซเว่น อีเลฟเว่น” เมื่อซื้อสินค้าครบ 40 บาท และ“ลุ้นเพิ่ม” เมื่อซื้อสินค้ากลุ่มราคาสุดคุ้ม, “ลุ้น 10 เท่า” เมื่อจ่ายสินค้าด้วยทรูมันนี่ วอลเล็ท ผ่าน 7 App และ “ลุ้น 10 สิทธิ์” เมื่อชำระค่าบริการผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกๆ 1 บิล ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน-23 พฤษภาคม 2561

บอลโลก 2018

ส่วนกลุ่มทรู เตรียมจัดกิจกรรมการถ่ายทอดการแข่งขันบอลโลก 2018 ผ่านทุกแพลทฟอร์มของกลุ่มทรูทั้ง ทรูวิชั่นส์ ช่องทรูโฟร์ยู และช่องทางออนไลน์ แอพพลิเคชั่น ทรูไอดี รวมทั้งโปรโมชั่นสุดคุ้มสำหรับลูกค้าทรู เฉพาะทรูใช้งบจัดแคมเปญ 30  ล้านบาท

ชง กสทช. ขอ ทรูโฟร์ยู ยิงบอลโลกระบบเอชดี

พีรธน กล่าวว่าสำหรับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้ รับชมฟรีผ่าน 3 ช่อง คือ  “ทรูโฟร์ยู-อมรินทร์ทีวี-ช่อง5”  โดย “ทรูวิชั่นส์” เป็นแม่ข่ายการถ่ายทอดสดด้วยสัญญาณความคมชัดสูง (เอชดี)

บอลโลก 2018
พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา

ดังนั้นในวันพุธที่ 16 พฤษภาคมนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะพิจารณาเพื่อเห็นชอบให้ช่องทรูโฟร์ยู ส่งสัญญาณระบบเอชดี ช่วงการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 โดยช่องทรูโฟร์ยู จะมีจำนวนแมตช์ถ่ายทอดสดมากที่สุด ซึ่งนัดเปิดสนามและชิงชนะเลิศจะถ่ายทอดสดพร้อมกัน 3 ช่อง เริ่มนัดแรกวันที่ 14 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตามมองว่าการแข่งขันฟุตบอลโลกเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากผู้ชมทุกกลุ่ม อีกทั้งการถ่ายทอดสดจากประเทศรัสเซีย ตรงกับเวลาในประเทศไทย ช่วง 19.00 น. ,22.00 น. และ 1.00 น.  ซึ่งเป็นช่วงเวลาไพร์มไทม์ จึงมองว่าการถ่ายทอดสดครั้งนี้จะมีเรตติ้งที่ดี เชื่อว่าจะอยู่ที่เรตติ้ง 20 ในการแข่งขันแมตช์สำคัญและแมตช์ชิงชนะเลิศ

ทั้งนี้ ในช่วงการถ่ายทอดสด ทั้งก่อนเริ่มการแข่งขัน พักครึ่ง และจบการแข่งขัน ภาคเอกชน 9 องค์กรที่ร่วมกันจ่ายซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก  จะเป็นผู้ได้รับสิทธิใช้พื้นที่โฆษณาในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ ทรูวิชั่นส์ ซึ่งเป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดผ่านช่องทางเพย์ทีวี จะจัดแคมเปญ “บอลโลกฟีฟ่า 2018” ชัดสุดแบบ 4K ULTRA HD ด้วยแพ็คเกจรับชมด้วยระบบ 4K  ส่วนทรูไอดี เป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดช่องทางโอทีที

บอลโลก 2018

ภาคเอกชนร่วมจัดกิจกรรม-แคมเปญ

ทางด้าน สุรพงษ์  เลาหะอัญญา  กรรมการบริหาร บีทีเอส กรุ๊ป กล่าวว่าการร่วมมือสนับสนุนการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้ บีทีเอสเตรียมประชาสัมพันธ์บอลโลกผ่านหน้าจอแอลอีดี หน้าห้องจำหน่ายตั๋วบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ร่วมทั้งเตรียมจัดกิจกรรมรับชมฟุตบอลในพื้นที่กิจกรรมบริเวณแยกปทุมวันและช่องนนทรี

สุรพล อุทินทุ ผู้อำนวยการสำนักประสานงานภายนอก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  กล่าวเตรียมกิจกรรมกับแฟนบอลชาวคนไทยและแก๊งเพื่อนซี้ กับลานกิจกรรมขนาดใหญ่ เพื่อร่วมเชียร์ทีมโปรดไปพร้อมกัน ติดตามกิจกรรมและสถานที่ได้ทางเฟซบุ๊ก ChangWorld

พัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จํากัด (มหาชน) กล่าวว่าเตรียมจัดกิจกรรมเจาะลึกเกร็ดต่างๆ ในฟุตบอลโลกทุกแง่มุม วิเคราะห์เกมบอลแมตช์ต่อแมตช์ และไลฟ์ติดขอบสนามส่งตรงจากรัสเซีย โดยกูรู และผู้เชี่ยวชาญในแวดวงฟุตบอลผ่านกิจกรรมที่ธนาคารจัดขึ้นทั้งช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ พร้อมทั้งแจกตารางการแข่งขันและจดสกอร์ทั่วประเทศ รวมถึงจัดเต็มโปรโมชั่นรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ให้ลูกค้า K PLUS บัตรเครดิตกสิกรไทย และบัตรเดบิตกสิกรไทยได้ร่วมสนุก

บอลโลก 2018

วราวรรณ ทิพพาวนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกิจการองค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จํากัด (มหาชน) กล่าวว่าเตรียมจัดกิจกรรมเกี่ยวกับกีฬาฟุตบอล ให้เยาวชนในจังหวัดระยอง อาทิ โครงการนักฟุตบอลน้อย PTT Rayong Youth League และกิจกรรมร่วมชมการถ่ายทอดสดบอลโลก, การจัดกิจกรรมกีฬาเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัว พนักงาน ตลอดจนส่งเสริมศักยภาพของเยาวชน และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนที่มีหัวใจรักฟุตบอลในจังหวัดระยอง

ชัยวัฒน์  โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) กล่าวว่าได้ร่วมกับทีมสโมสรฟุตบอลชั้นนำ นำ โค้ชและนักฟุตบอลชื่อดังมาแนะนำเทคนิคและแผนการเล่นฟุตบอลแก่เยาวชนและชุมชนรอบโรงกลั่นน้ำมันบางจาก เพื่อเพิ่มความรู้และพัฒนาทักษะด้านกีฬาฟุตบอล และยังได้จัดกิจกรรมร่วมเชียร์บอลโลก เพื่อให้คนไทยได้ใช้เวลาร่วมเชียร์ทีมโปรดด้วยกัน ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาถนนศรีนครินทร์ และในร้าน SPAR Food Market ลูกค้าที่เติมน้ำมันบางจาก ใช้บริการร้านกาแฟอินทนิล และ ร้าน SPAR Food Market รับแก้วแรงใจ collection ทีมชาติฟุตบอลเนื้อดีน่าสะสม ระหว่าง 10  มิถุนายน- 15 กรกฎาคม 2561

ทางด้าน ยืนยง โอภากุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าเตรียมจัดแคมเปญ “สวัสดีบอลโลก ลุ้นโชคกับคาราบาว” เชียร์ทุกวัน ลุ้นทุกแมตช์ ลุ้นรับรางวัลกว่า 3 ล้านบาท ด้วยการส่งรหัส ผ่านทาง Line official “คาราบาวแดง” เชียร์ทีมใดจะเป็นแชมป์บอลโลก เริ่ม 14 มิถุนายน- 15 กรกฎาคมนี้

บอลโลก 2018

 

 

Avatar photo