Technology

กูเกิลจ่อเปิดทางผู้ใช้แอนดรอยด์ยุโรป เลือกเบราเซอร์-เสิร์ชเอนจิ้นเอง

กูเกิลเล็งเปิดทางให้ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ “แอนดรอยด์” สามารถเลือกเบราเซอร์ และแอพพลิเคชันค้นหาได้ด้วยตัวเอง ในความพยายามที่จะบรรเทาความวิตกในเรื่องผูกขาดตลาดของเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบอียู และป้องกันการโดนคว่ำบาตรรอบใหม่

105297355 1530102147076gettyimages

เมื่อปีที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งปรับกูเกิล ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นรายใหญ่ สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 4,340 ล้านยูโร ฐานใช้อำนาจในตลาดของซอฟต์แวร์มือถือบริษัท สกัดกั้นคู่แข่งในด้านต่างๆ อาทิ เบราเซอร์อินเทอร์เน็ต โดยชี้ว่า การติดตั้งเบราเซอร์โครม และเสิร์ชเอนจิ้นกูเกิลไว้ล่วงหน้า บนอุปกรณ์ที่ใช้แอนดรอยด์ ถือเป็นการสร้างความได้เปรียบอย่างไม่ยุติธรรมต่อบรรดาคู่แข่งของบริษัท

เคนท์ วอล์คเกอร์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายกิจการโลกของกูเกิล โพสต์บนบล็อกว่า ในช่วงไม่กี่เดือนจากนี้ กูเกิลจะดำเนินการผ่านทางเพลย์ สโตร์ ถามผู้ใช้งานปัจจุบัน และผู้ใช้งานอุปกรณ์แอนดรอยด์ใหม่ในยุโรปว่า ต้องการใช้เบราเซอร์ และแอพพลิเคชันค้นหาของอะไร

ทั้งนี้ กูเกิลอาจถูกปรับสูงสุดถึง 5% ของรายได้โดยเฉลี่ยรายวันที่อัลฟาเบ็ต บริษัทแม่ของกูเกิลทำได้ทั่วโลก ถ้าหากบริษัทปฏิบัติตามคำสั่งของอียู ที่จะยุติการดำเนินงานที่ผูกขาดตลาดได้

Avatar photo