Economics

พาณิชย์คุมเข้ม!! เตรียมระบายข้าวเน่ากลางเดือนหน้า

อดุลย์ โชตินิสากรณ์
ภาพจาก ltd.in.th

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ทางกรมฯ เตรียมเปิดให้ยื่นซองประมูลข้าวเพื่อเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม ทั้งกลุ่มที่ 2 ไม่ใช่เพื่อการบริโภคปริมาณ 1.5 ล้านตัน ในวันที่ 14 มิถุนายน นี้ และกลุ่มที่ 3 ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคนและสัตว์วันที่ 15 มิถุนายน นี้ ปริมาณ 500,000 ตัน โดยกรมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) จะกำกับดูแลไม่ให้ข้าวในสต็อกรัฐบาลที่ระบายไปไม่ให้วนกลับมาเข้าสู่อุตสาหกรรมเพื่อการบริโภค

โดยมั่นใจว่าจะได้รับความสนใจจากเอกชนและสามารถกำกับดูแลได้เป็นอย่างดี เพราะมีมาตรการ รวมทั้งบทลงโทษที่เคร่งครัด และครอบคลุมไปถึงผู้ซื้อทุกทอด นอกจากนี้ ยังมีคณะทำงานระดับจังหวัดที่จะดำเนินการตรวจสอบการนำเข้าสำหรับไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงมีคณะอนุกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามสัญญาซื้อขายข้าวสารในสต็อกรัฐและมีการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของ อคส.และ อ.ต.ก.อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) จะเปิดให้ผู้ที่สนใจยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อร่วมประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาลสำหรับการบริโภค 44,000 ตัน และคาดว่าจะได้รับความสนใจมากเช่นกัน โดยราคาข้าวของไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาข้าวหอมมะลิขณะนี้อยู่ที่ตันละ 1,161 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ส่วนข้าวขาว 5% อยู่ที่ตันละ 450 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่ต้นปีจนถึงล่าสุด 11 พฤษภาคม อยู่ที่กว่า 3.98 ล้านตัน โดยคิดเป็นปริมาณเพิ่มขึ้น 23.08% และคาดว่าทั้งปีจะส่งออกข้าวไทยได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน ซึ่งขณะนี้ไทยมียอดคำสั่งซื้อข้าวชนิดต่าง ๆ เข้ามาต่อเนื่อง

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK