World News

ยูเอ็นเร่งช่วย 3 ชาติแอฟริกา หวั่นยอดเหยื่อไซโคลนทะลุพัน

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และหน่วยงานพันธมิตรอีกหลายแห่ง ร่วมด้วยรัฐบาลของนานาประเทศ เร่งช่วยเหลือชาวซิมบับเว โมซัมบิก และมาลาวี ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังโดนพายุไซโคลน “อีดาย” พัดถล่ม หวั่นจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเกิน 1,000 ราย

000 1ET9FR

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ( โอซีเอชเอ ) สหพันธ์สภากาชาด และสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ( ไอเอฟอาร์ซี ) ได้เข้เข้าให้ความช่วยเหลือแก่ผู้คนใน 3 ชาติดังกล่าว หลังพายุโซโคลนอีดาย ทำให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง

ประธานาธิบดีฟิลิเป เอ็นยูซี ผู้นำโมซัมบิก กล่าวว่าพื้นที่ได้รับความเสียหายรุนแรงที่สุดคือเมืองเบรา ตั้งอยู่ในภาคกลาง โดยจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นมากกว่า 200 คนแล้ว และมีแนวโน้มสูงที่จะถึงหลักพันคน

ขณะที่ในซิมบับเวนั้น  พบผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุลูกนี้แล้วเกือบ 100 คน และสูญหายอีก 200 คน ส่วนที่มาลาวี ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่อย่างน้อย 176 ราย

000 1ET9GL

พายไซโคลนอีดาย ถือเป็นพายุหมุนซึ่งมีกำลังลมรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ที่พัดถล่มกลุ่มประเทศทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา โดยมีรัศมีทำลายล้างกว้างหลายร้อยกิโลเมตร ซึ่งการเข้าให้ความช่วยเหลือยังเป็นไปอย่างยากลำบาก  เนื่องจากระดับน้ำยังท่วมสูง ลมกรรโชกแรง และถนนสายหลักถูกตัดขาด

ทางด้านสถานทูตสหรัฐประจำกรุงฮาราเร ซิมบับเว ประกาศเป็นศูนย์กลางของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในภูมิภาค เพื่อรวบรวมสิ่งของช่วยเหลือ ส่วนสหภาพยุโรป ( อียู ) บริจาคเงินเบื้องต้น 3.9 ล้านดอลลาร์ผ่านทางยูเอ็น และสหราชอาณาจักรบริจาค 7.9 ล้านดอลลาร์

000 1ET7A5

000 1ET78D

Avatar photo