Politics

‘ก.ต่างประเทศ’ เตรียมทำบุญอุทิศให้ ‘ทูตวีรชัย’ พรุ่งนี้

“กระทรวงการต่างประเทศ” เตรียมจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ “ทูตวีรชัย” ในวันพรุ่งนี้ มั่นใจเลือกตั้งเรียบร้อย ไม่มีประเทศไหนแสดงความกังวล

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ทางกระทรวงฯ จะจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตันในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) โดยนอกจากข้าราชการกระทรวงในปัจจุบันแล้ว ยังได้เชิญข้าราชการบำนาญ มาร่วมในพิธีทำบุญร่วมกัน

“ทูตวีรชัยเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ เป็นที่น่าเสียดายที่จากไปก่อนเวลาอันควร และหวังว่าจะไม่มีสิ่งนี้เกิดขึ้นอีก เพราะทูตถือเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีค่า” นายดอน ระบุ

ดอน ปรมัตถ์วินัย
ภาพจากกระทรวงการต่างประเทศ

ส่วนภาพรวมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ผ่านมา นายดอน กล่าวว่า มีเปอร์เซ็นต์สูงที่จะเรียบร้อยทุกพื้นที่ถึง 80% ส่วนการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ไม่มีความกังวล และต่างประเทศก็ไม่ได้แสดงความเป็นห่วงเช่นกัน ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามเดินหน้าเรื่องที่คั่งค้างอยู่ในหลายเรื่อง เช่น วันนี้ (19 มี.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ไปร่วมเปิดสะพานแม่น้ำเมยกับทางเมียนมา ซึ่งเป็นโครงการที่เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 สะพานดังกล่าวเรียกได้ว่ามีความสำคัญ เพราะจะเป็นประโยชน์ระยะยาวให้กับทั้ง 2 ประเทศ และจะช่วยส่งเสริมการค้าการลงทุน เพราะเขตดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทั้งนี้ ในอนาคตอาจมีความเชื่อมโยงกับประเทศอื่น

เมื่อถามถึงความคืบหน้าระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกระทรวงการต่างประเทศ ในประเด็นที่จะมีผู้สังเกตการณ์เข้ามาในไทย นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นที่ยุติแล้วว่าเป็นเรื่องของ กกต.ที่จะพิจารณาเอง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดแสดงความห่วงกังวลเรื่องการเลือกตั้งของไทย ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ เพราะที่ผ่านมา ต่างประเทศรับรู้สถานการณ์ดีว่าไทยมีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และประชาชนมีความเอาใจใส่ต่อการเลือกตั้งเป็นอย่างดี

“ยังไม่มีประเทศใดส่งความคิดเห็นมา ไม่ว่าจะเป็นทางทูตหรือทางสื่อ ซึ่งต่างประเทศมองว่าเป็นการเลือกตั้งภายในประเทศปกติ เว้นแต่จะเป็นประเทศใหญ่ อย่างสหรัฐที่ทั่วโลกจับตามอง” นายดอน กล่าว

Avatar photo