Economics

ติดหล่มเวนคืน! รถไฟทางคู่ ‘ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย’ เปิดให้บริการล่าช้า 6 เดือน

รถไฟทางคู่ “ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย” เปิดให้บริการล่าช้า เหตุติดปัญหาเวนคืนพื้นที่ การรถไฟฯ อยู่ระหว่างแก้ไข คาดอีก 6 เดือนได้เปิดหวูดแน่

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา – คลองสิบเก้า – แก่งคอย ระยะทาง 106 กิโลเมตร มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท แล้วเสร็จล่าช้ากว่าเป้าหมาย จึงต้องเลื่อนกำหนดเปิดให้บริการออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะเปิดให้บริการพร้อมรถไฟทางคู่ ช่วงจิระ-ขอนแก่นได้ในเดือนนี้ คงต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนสิงหาคม-กันยายนแทน

รถไฟ5

สาเหตุที่การก่อสร้างล่าช้า เนื่องจากติดปัญหาการเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างรถไฟทางคู่เลี่ยงเมือง (Chord Lines) ซึ่งก็ส่งผลให้การติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณในโครงการเกิดปัญหาล่าช้าตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ และรัฐบาลได้พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการออกกฎหมายเวนคืนที่ดินเป็นการเร่งด่วน เมื่อกฎหมายบังคับใช้แล้ว การรถไฟฯ ก็จะเร่งมือก่อสร้าง ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และเปิดให้บริการต่อไป

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การก่อสร้าง Chord Lines ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา – คลองสิบเก้า – แก่งคอย มีความคืบหน้าไปมากแล้ว แต่ยังติดปัญหาเจ้าของพื้นที่บางคนไม่ยอมย้ายออก ส่งผลให้ต้องมีการออกประกาศเวนคืนเร่งด่วน เพื่อบังคับให้เจ้าของย้ายออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน

รถไฟทางคู่ จิระ ขอนแก่น การรถไฟ

Avatar photo