Politics

ไม่ใช่รายแรก!! ‘อนุทิน’ แจงนักการเมืองโอนหุ้นทำมานานแล้ว

“อนุทิน” มองโอนหุ้น “ธนาธร” ไม่ใช่รายแรก!! ชี้นักการเมืองทำกันตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 40 ส่วนจะผิดหรือไม่ให้นักกฎหมายตอบ

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล หัวหน้า​พรรค​ภูมิใจ​ไทย ​(ภท.) เปิดเผยว่า กรณีนายธนาธร​ จึง​รุ่งเรือง​กิจ​  หัวหน้า​พรรคอนาคต​ใหม่ ​(อนค.)​ ประกาศตัดสินใจโอนทรัพย์สินหลายพันล้านบาทให้บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร เป็นผู้ดูแลจัดการ โดยอ้างว่าเป็นนักการเมืองคนแรกที่ดำเนินการเรื่องดังกล่าวว่า การทำ​ Blind​ Trust​ ถูกกำหนดในรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ 2540 ซึ่งหมายถึงการถอดตัวเองออกจากอำนาจการชี้นำหรือบริหาร และบางคนต้องสละสิทธิ์จาก​องค์กรที่ตัวเองถือหุ้น​

อนุทิน ชาญวีรกูล 5

“ถือเป็นเรื่องธรรมดาของการเข้ามาเล่นการเมือง​ ซึ่งส่วนตัวได้ทำตั้งแต่เป็นรัฐมนตรี ​เมื่อปี​ 2547 ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ​ ไม่เกี่ยวกับสปิริตหรืออะไรทั้งสิ้น​ เพราะในเมื่อเรามาบริหารองค์กรภาค​รัฐแล้ว​ จำเป็นต้องทิ้งสิทธิ​ประโยชน์​ต่างๆในภาคเอกชน​” นายอนุทิน ระบุ

ส่วนกรณีนายศรีสุวรรณ​ จรรยา​ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์​รัฐธรรมนูญ​ไทย​ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​(กกต.)​ ว่าเรื่องดังกล่าวอาจขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.​ มาตรา​ 73 (5)​  จงใจหลอกลวงให้เข้าใจในคะแนนนิยมของผู้สมัครและพรรคการเมืองนั้น ประเด็นนี้ต้องไปถามนักกฎหมาย​ แต่อยากย้ำว่า​เรื่องสปิริตมันอยู่ที่ตัวเอง​ ใครจะมาเป็นนักการเมืองก็ต้องมีสปิริตในการเสียสละ​ เพื่อทำงานเพื่อประเทศชาติอยู่แล้ว​

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight