Digital Economy

‘แอลจี’ โชว์นวัตกรรม AI สุดล้ำด้วย ‘แอลจี ธิงคิว’

หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับการโชว์นวัตกรรมล้ำสมัยที่ ถือเป็นการปฏิวัติวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าในงาน CES 2019 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา แอลจี ได้นำผลิตภัณฑ์ล่าสุดในกลุ่ม AI ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน โฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และเครื่องปรับอากาศ ที่เปิดตัวในงานดังกล่าวมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย

เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ระดับโลกภายในงาน LG InnoFest 2019 – APAC ที่ประเทศออสเตรเลีย ภายใต้ LG ThinQ (แอลจี ธิงคิว) พร้อมแนวคิด “พัฒนา-เชื่อมต่อ-เปิดรับ” (Evolve, Connect, Open)  ที่แอลจี ได้นำเสนอผ่าน LG Mansion หรือบ้านแอลจีหลังใหญ่ เพื่อนำเสนอประสบการณ์การทำงานของ AI  สามารถปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคน  นำมาซึ่งความสะดวกสบายผ่านการจัดการผลิตภัณฑ์แบบเชิงรุก พร้อมประสิทธิภาพและการบริการที่ได้รับการพัฒนา ด้วยความสามารถในการทำ ความเข้าใจเชิงบริบท

thumbnail LG InnoFest 2019 1

ผลิตภัณฑ์ AI แอลจี ธิงคิว

ในวงการอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า แอลจี นับเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค เป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์แรกๆ ที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI ด้วย “แอลจี ธิงคิว” เป็นครั้งแรกในปี 2554 ประกอบด้วยตู้เย็นอัจฉริยะที่โดดเด่น ด้วยฟีเจอร์ชาญฉลาดต่างๆ เช่น ตัวเลือกด้านการประหยัดพลังงาน ระบบการจัดการอาหารและหน้าจอแอลซีดีบนตัวตู้เย็น

ในปี 2560 แอลจีได้เปิดตัวแบรนด์ “แอลจี ธิงคิว” ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI ของแอลจี ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และเครื่องปรับอากาศ  ในปีนี้ แอลจี ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยี AI ไปอีกขั้น เพื่อนำเสนอประสบการณ์ การใช้งานอันล้ำสมัยแบบที่ผู้บริโภคไม่เคยสัมผัสมาก่อน พร้อมผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด และการให้บริการที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด

ประสบการณ์ใช้งานที่ดีของผู้บริโภค

ผู้บริโภคใช้งานผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเรียนรู้ฟังก์ชั่นใหม่ๆ “แอลจี ธิงคิว” ช่วยส่งข้อมูลการใช้งานโดยละเอียด ผ่านการส่งข้อความแบบตัวอักษรและเสียง ผู้บริโภคจึงไม่ต้องใช้หนังสือคู่มือ และระบบอัจฉริยะนี้ยังจดจำรูปแบบการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน ทำให้ฟังก์ชั่นที่ถูกใช้งานบ่อยที่สุด จะขึ้นมาเป็นอันดับแรกเพื่อการเข้าถึงที่ง่ายดายยิ่งขึ้น

 ผลิตภัณฑ์แบบเชิงรุกเพื่อประสิทธิภาพที่ดี

“แอลจี ธิงคิว” ยังสามารถพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานได้ด้วยตัวเอง โดยวิเคราะห์และระบุถึงปัญหาและแจ้งเตือนผู้ใช้งาน พร้อมแนะนำทางออกที่ดีที่สุด  หากปัญหาดังกล่าวจำเป็นต้องแก้ไขผ่านความช่วยเหลือเพิ่มเติม ก็จะเชื่อมต่อกับศูนย์บริการใกล้เคียงและนัดเวลาเพื่อเข้ามาตรวจสอบ

นอกจากนี้ เครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ และเครื่องกรองน้ำของแอลจีจะรับรู้ได้ว่า อะไหล่บางชนิดควรถูกเปลี่ยนใหม่เมื่อไร โดยวิเคราะห์จากพฤติกรรมและรูปแบบการใช้งาน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาตั้งแต่ต้น

thumbnail LG InnoFest 2019 2

การให้บริการที่เหมาะสม กับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด จากความเข้าใจในเชิงบริบทผลิตภัณฑ์ “แอลจี ธิงคิว” สามารถนำเสนอโซลูชั่นที่ดียิ่งขึ้นสำหรับสถานการณ์บางประเภท ด้วยการรวบรวมพฤติกรรมการใช้งาน เข้ากับข้อมูลเชิงบริบท  มีลักษณะคล้ายมนุษย์มากขึ้น เช่น เมื่อสั่งงานเครื่องซักผ้าอัจฉริยะ  จะสามารถแจ้งเตือนว่าผู้ใช้ควรทำความสะอาดถังซักเมื่อไร

โดยประเมินจากพฤติกรรม การซักผ้า ความถี่ในการใช้งาน รวมไปถึงสภาพอากาศ  ขณะที่ตู้เย็นสามารถตรวจสอบอาหารที่ถูกแช่อยู่ในตู้เย็น พร้อมประมวลผลและแนะนำว่าอาหารเหล่านั้น สามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอะไรได้บ้าง หุ่นยนต์ ดูดฝุ่นแบบอัจฉริยะสามารถปรับกลยุทธ์การทำความสะอาดให้เหมาะสมตามข้อมูลที่ใช้งานที่ถูกรวบรวมไว้ เช่น ระดับความสะอาดของบ้าน แผนผังของตัวบ้าน และความเคลื่อนไหวภายในบ้าน

thumbnail LG InnoFest 2019 3

วิเคราะห์สภาพอากาศ-ให้คำแนะนำ

นอกจากนี้ เมื่อสั่งงานเครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ มันจะทำหน้าที่วิเคราะห์สภาพอากาศ  ให้คำแนะนำได้ในทันทีว่า ผู้ใช้ควรเปิดใช้เครื่องฟอกอากาศไปจนถึงเวลาใดจนกว่าจะได้อากาศที่บริสุทธิ์  ยังช่วยตรวจสอบอุณหภูมิห้อง และสอบถามผู้ใช้ได้ในทันทีว่า ต้องการเปิดเครื่องปรับอากาศหรือไม่ เมื่อภายในห้องมีอากาศร้อน การทำงานแบบเชื่อมต่อระหว่างเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ต่างชนิดกันสามารถถูกสั่งงานด้วยเสียงได้อย่างง่ายดายและอิสระ ผ่านลำโพงผู้ช่วยอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI จาก Google Assistant เพียงเครื่องเดียว

ทั้งหมดนี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของแอลจีในการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ในผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยยกระดับการใช้ชีวตที่ดียิ่งขึ้นของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ตอบรับสโลแกน Life’s Good

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight