Economics

GC รุกตลาดเม็ดพลาสติกเวียดนาม ก่อนลงทุนบิ๊กโปรเจคในอนาคต

Propak Vietnam 2019 งานนิทรรศการ และออกบูธของอุตสาหกรรมพลาสติกทั่วโลก เริ่มแล้ววันนี้ (19 มี.ค. ) มีผู้ประกอบการไทยกว่า 35 รายเข้าร่วมงาน  โดย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) ผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรายเดียว ที่เข้าร่วมงานนี้ รวมถึงบริษัท GC Marketing Solutions Vietnam Co., Ltd. ปักหลักทำตลาดในเวียดนามเต็มตัว

1 6

นายปฏิภาณ  สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย GC กล่าวว่า GC  มีแผนสร้างการเติบโต และขยายการลงทุนในธุรกิจปิโตรเคมีทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง  เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดยุคใหม่

โดยหนึ่งในนโยบายของ GC คือ การมุ่งขยายตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม รองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของตลาด

สำหรับในเวียดนามถือเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับ GC เนื่องจากมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในกลุ่ม และยังมีศักยภาพเติบโตได้อีก จากปัจจัยการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และการสนับสนุนของรัฐบาล สะท้อนมาถึงความต้องการใช้เม็ดพลาสติกที่นำไปผลิตสินค้า เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันด้วย

8

ในปี 2562 คาดการณ์เวียดนามจะมีความต้องการเม็ดพลาสติกกว่า 5 ล้านตันปีใกล้เคียงประเทศไทย จำนวนนี้มีสัดส่วนการส่งออก 60% ใช้ในประเทศ 40% และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องด้วยอัตรา 6-7% ต่อปี เป็นการเติบโตในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเป็นหลัก

และในจำนวน 5 ล้านตันต่อปีนั้น เป็นโพลีเอทธิลีน (PE ) ซึ่งเป็นเม็ดพลาสติกที่ GC เชี่ยวชาญในการผลิต ถึง 1.5 ล้านตัน มีอัตราเติบโต 4% ต่อปี fดย GC ส่งออกมาเวียดนาม 2.2 -2.5 แสนตัน โดยเวียดนามยังไม่มีอุตสาหกรรมต้นน้ำ มีแต่ปลายน้ำ จึงเป็นโอกาสของ GC ในอนาคต

“ แม้จะมีกลุ่ม SCG เข้ามาลงทุนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ที่นี่แล้ว กำลังผลิตโอเลฟินส์ 1.6 ล้านตันต่อปีผลิตในเชิงพาณิชย์ ปี 66 แต่ก็คงไม่พอ เพราะเวียดนามมีศักยภาพในการเติบโตสูง ต้องการอุตสาหกรรมต้นน้ำอีกหลายโครงการ ซึ่ง GC ก็ให้ความสนใจที่จะลงทุนโครงการปิโตรเคมี เวียดนามในอนาคต แต่ต้องรอดูการเติบโตของยอดขายไปก่อน หากยอดขายเพิ่มถึงระดับหนึ่ง เราคงจะมองถึงการลงทุนอุตสาหกรรมต้นน้ำที่นี่ ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะลงทุนเมื่อไหร่ ”

6 3

ที่เวียดนามยังเป็นตลาดเปิดสำหรับเม็ดพลาสติกคุณภาพสูงอีกหลายชนิด นายปฏิภาณ บอกว่า ที่เราต้องการเจาะตลาดจะเน้นเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง โดยเฉพาะ พลาสติกในงานก่อสร้าง และขนส่งสินค้า เพราะเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ท่อน้ำขนาดใหญ่ ทำจากเม็ดพลาสติกประเภท High Pressure Resistant (HDPE)  ที่ทนทานกว่าท่อพีวีซี รวมถึงบรรจุภัณฑ์ขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ( Inermediate Bulk Container ) ที่ผลิตจาก HDPE เช่นกัน รวมถึงอุตสาหกรรมเกษตรและประมงที่ต้องการตาข่ายสำหรับจับสัตว์น้ำ และบังแดดจาก HDPE (Sun Shade Cloth )

7

เม็ดพลาสติกพรีเมี่ยมเกรดที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกประเภทโพลีคาร์บอเนต ( Polycarbonate : PC ) เช่น หลังคา หลอดไฟ  เม็ดพลาสติกประเภท โพลียูรีเทน (Polyurethane: PU) วัตถุดิบผลิตชนวนกันความร้อนในตู้เย็น และหนังเทียมในอุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นต้น  รวมถึงเม็ดพลาสติกสำหรับผลิตขวดน้ำประเภทโพลีเอทิลีน เทเรฟทาเลท (PET)  จากเดิมเราผลิตเม็ดสติกสำหรับผลิตเป็นฝาขวด

นอกจากนี้ยังมีเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง อย่าง พลาสติก คอมเปาว์ (Plastic Compound ) เพื่อต่อยอดขยายผลหลังจากการที่ GC เข้าไปซื้อหุ้น 49% ในบริษัท Revolve Group Limited ของอังกฤษ ผู้ผลิต Rotomolding Compound ซึ่งเป็นเทคโนโลยีผลิตเม็ดพลาสติก และขึ้นรูปขั้นสูง มีฐานการผลิตที่อังกฤษ โปแลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ มาเลเซีย  ใช้เม็ดพลาสติกประเภท Linear Low Density Polyethylene (LLDPE)  เป็นวัตถุดิบ ซึ่งอนาคตจะขยายมาตั้งฐานการผลิตในไทยด้วย เพื่อมาเจาะตลาดใน CLMV จีน อินเดีย

10

รวมถึงการบุกตลาดเม็ดพลาสติกย่อยสลายง่าย ตามเทรนด์ของโลก ที่ตลาดเวียดนามก็ให้ความสำคัญ เช่นเดียวกัน เช่น เม็ดพลาสติกประเภท PLA เพื่อผลิตเป็นขวดน้ำ และแก้วพลาสติกต่างๆ เป็นต้น

สำหรับการเติบโตของตลาดเวียดนามนั้น GC ได้มองเห็นโอกาสมาระยะหนึ่งแล้ว จึงมาตั้งสำนักงานขายอย่างจริงจัง ภายใต้บริษัท GC Marketing Solutions Vietnam Co., Ltd. ในเวียดนาม เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 61 ที่ผ่านมา เพื่อขยายตลาด และรองรับการให้บริการในเวียดนามโดยเฉพาะ

สำหรับงานแสดงผลิตภัณฑ์ ปิโตรเคมีในงาน  Propak Vietnam 2019 ซึ่งจัดขึ้นที่ Saigon Exhibition and Convention Center (SECC)   ณ  นครโฮจิมินห์  เวียดนาม ระหว่างวันที่ 19-21  มีนาคม 2562 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินการด้านการตลาดใน CLMV  และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ตลอดจนส่งเสริมภาพลักษณ์ของ GC

4 2

Avatar photo