Economics

เผยดัชนีเชื่อมั่นเดือน ก.พ. ปรับขึ้นเล็กน้อย

ดัชนีความเชื่อมั่น เดือน ก.พ. อยู่ที่ระดับ 48.5 ปรับขึ้นเล็กน้อย แต่ยังเปราะบาง ไร้สัญญาณฟื้นตัวเป็นบวกที่ชัดเจน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ที่ 48.5 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนมกราคมที่อยู่ที่ 48.0 แต่ยังถือว่าต่ำกว่าเกณฑ์ที่ต้องเกิน 50 ขึ้นไป แม้ว่าเดือนกุมภาพันธ์จะปรับตัวดีขึ้น แต่ยังอยู่ในช่วงเปราะบางยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวเป็นบวกที่ชัดเจน โดยเป็นการโตแบบกระจุกยังไม่กระจายเต็มที่ ส่งผลให้บรรยากาศเศรษฐกิจไทยช่วงต้นปีที่ผ่านมายังไม่เติบโตมากนัก โดยมีเม็ดเงินจากการเลือกตั้งหนุน โดยภาคเอกชนหอการค้าไทยแต่ละภาคยังคงกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากเหตุการณ์สงครามการค้าสหรัฐกับจีนเป็นปัจจัยสำคัญ

ธนวรรธน์ พลวิชัย

อย่างไรก็ตาม หอการค้าไทยประเมินภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังคงมีหลายปัจจัยที่ยังกังวล แต่เชื่อว่าจากการหารือของผู้นำทั้ง 2 ประเทศเกี่ยวกับสงครามกาค้าสหรัฐและจีนมีสัญญาณไปในทางบวกและเริ่มคลี่คลายดีขึ้น จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจโลกจะกลับมาดีขึ้นส่งผลดีต่อบรรยากาศทางการค้าและส่งออกของไทยจะกลับมาเป็นบวก ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 น่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 3.5% และเมื่อเห็นการจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยไม่มีการประท้วงหรือเกิดความรุนแรงทางการเมือง และสามารถดำเนินนโยบายปลายเดือนกันยายนหรือตุลาคมนี้ได้ คาดว่าเศรษฐกิจครึ่งปีหลังจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 4% ทำให้ทั้งปีเติบโตร้อยละ 3.8 – 4%

สำหรับสิ่งที่รัฐบาลใหม่จะต้องดำเนินการเร่งด่วน คือ เร่งกระจายความเจริญสู่ชุมชนระดับฐานราก พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ การแก้ไขสินค้าภาคการเกษตรให้มีระดับสูงขึ้น กระตุ้นกำลังซื้อของประชาชนและเร่งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวหลังจากขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนเริ่มกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ต่อเนื่องและเพิ่มขึ้น

Avatar photo