Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นเดินหน้าปฏิรูปประเทศต่อเนื่อง

py13

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (15 พ.ค.) ถึงกรณีที่นายบวรศักดิ์ อุวรรโณ ประธานปฏิรูปกฎหมาย ระบุว่า การปฏิรูปทำสำเร็จยาก เพราะให้ข้าราชการเป็นคนทำ 4 ปีมีแต่แผนว่า ต้องการให้ทุกคนกลับไปทบทวนใหม่ ให้เข้าใจบทบาทการบริหารงาน เพราะทุกอย่างจะสามารถขับเคลื่อนได้ จะต้องเกิดจากข้าราชการ ซึ่งเป็นเครื่องของรัฐบาล

“หลายคนไม่เข้าใจเรื่องการปฏิรูป ผมขอชี้แจงว่า รัฐบาลได้ทำมาโดยตลอด ระยะแรกคือ ให้ทุกคนมาร่วมกันพัฒนาประเทศ แก้ปัญหาความขัดแย้ง ปัญหาทับซ้อน ความไม่ทันสมัยของกฎหมาย อำนวยความสะดวกทางธุรกิจ ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกละเลย แต่รัฐบาลนี้เป็นผู้ลงมือทำ จึงจะบอกว่า การปฏิรูปไม่เกิดขึ้นไม่ได้ แต่จะให้เสร็จทันใจ คงเป็นไปไม่ได้ การปฏิรูปทั้งหมดต้องใช้เวลา เวลานี้ให้แต่ละหน่วยงานสรุปความคืบหน้า เพื่อมาอธิบาย ใครจะพูดอะไรก็ตาม เราต้องทำงาน ผมจะอธิบายเป็นภาษาไทย หวังว่าคนฟังจะเข้าใจ อย่าทำให้สังคมเข้าใจผิด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้มีผู้รับผิดชอบการปฏิรูปที่ล้มเหลว เพราะเสียงบประมาณไปจำนวนมาก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่อย่าบอกว่า การทำงานที่ผ่านมาล้มเหลว เพราะไม่ใช่ ยังมีวาระปฏิรูป 11 วาระ 137 กิจกรรม มีการปฏิรูปที่ดิน การบริหารจัดการป่า การบริหารจัดการน้ำ ไม่ได้พูดด้วยปาก

“อย่าบอกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย ถ้าไม่ทำอะไรเลย จะอยู่มาได้อย่างไร 4 ปี ขอให้เข้าใจเสียบ้าง และอยากฝากถามนักการเมืองที่ออกมาโจมตรีเรื่องนี้ว่า หากเป็นรัฐบาลแล้ว จะทำอะไรที่เกี่ยวกับปฏิรูปประเทศบ้าง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK