Sport

ขู่ตั้งรายการใหม่!บิ๊กทีมยุโรปเตรียมหารือยูฟ่า เปลี่ยนระบบชปล.

บรรดาตัวแทนของสโมสรดังที่เป็นสมาชิกของสมาคมสโมสรฟุตบอลในทวีปยุโรป (อีซีเอ) เตรียมข้าหารือแบบลับๆ กับสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ที่เมืองนียง ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ตามรายงานของ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล สื่อด้านธุรกิจชื่อดัง

UCL2
ภาพจาก : www.uefa.com

อีซีเอ เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนรูปแบบของศึกชิงถ้วย “บิ๊กเอียร์” มานานแล้ว แต่ ยูฟ่า ไม่ยอมรับฟังสักที จนทำให้มีข่าวลือว่า อีซีเอ คิดที่จะแยกไปจัดรายการใหม่ในชื่อ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก เพื่อเอามาแข่งกับ แชมเปี้ยนส์ ลีก ซะเลย

กระทั่งล่าสุด เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ก็บอกว่าเหล่าทีมดังกับ ยูฟ่า มีคิวหารือร่วมกันในเร็วๆ นี้ เนื่องจาก ยูฟ่า ไม่อยากให้ อีซีเอ แยกไปตั้งรายการใหม่ โดยหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่จะมีการคุยกันคือเรื่องที่จะให้ แชมเปี้ยนส์ ลีก มีระบบเลื่อนชั้น-ตกชั้น เหมือนในลีกทั่วไป แทนที่แบบเดิมซึ่งจะมอบโควตาให้ตามอันดับกับการเล่นเกมลีกภายในประเทศ

ทั้งนี้ ถ้ามีการเปลี่ยนรูปแบบให้เป็นอย่างนั้น บรรดาทีมใหญ่ๆ จะได้ประโยชน์มากกว่าทีมเล็ก เพราะทีมใหญ่ๆ จะได้โควตาในระดับสูงสุดตั้งแต่แรก ขณะที่ถ้าทีมเล็กๆ จะมาเล่นในระดับสูงสุด พวกเขาก็ต้องดิ้นรนอย่างหนักเพื่อที่จะได้เลื่อนชั้น ทั้งที่ปัจจุบันแค่ทำอันดับในลีกให้ดีก็เพียงพอแล้ว

นอกจากนี้ มันยังจะมีการหารือกันเพื่อให้ศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก เปลี่ยนมาเตะกันในช่วงสุดสัปดาห์ด้วย หลังจากปัจจุบันจะแข่งกันในช่วงกลางสัปดาห์ ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นจริงจะส่งผลกระทบกับเกมลีกภายในประเทศอย่างมาก และทีมเล็กๆ จะเสียเปรียบตามไปด้วย

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล เสริมว่าต่อให้จะมีการบรรลุข้อตกลงในเรื่องนี้ แต่น่าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ก่อนถึงปี 2024 โดยนี่จะถือเป็นการเจรจาเกี่ยวกับการเปลี่ยนรูปแบบของศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างเป็นทางการครั้งแรกของ อีซีเอ กับ ยูฟ่า เลย

สำหรับ อีซีเอ นั้น เป็นสมาคมที่มีสมาชิกอยู่หลายทีม และในจำนวนนั้นก็มีทีมยักษ์ใหญ่หลายราย อย่างเช่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล, เชลซี, อาร์เซน่อล, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์, เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค และ ยูเวนตุส เป็นต้น

Avatar photo